ถ้าคุณต้องการภรรยาที่สุดแสนจะเพอร์เฟคละก็ คุณสามารถหาได้ที่ The Stepford Wives (2004)

ตื่นเช้ามาก็ได้กลิ่นอาหารที่หอมกรุ่นจากเตา บ้านก็สะอาดเรียบร้อยเหมือนกับบ้านตัวอย่างที่ทางหมู่บ้านจัดให้ เสื้อผ้าถูกซักให้หอมฉุยและพับเก็บเรียบร้อย ใครมันจะไปหาภรรยาที่สุดแสนจะเพียบพร้อมได้เท่ากับที่นี่ “สเตฟฟอร์ด” เมืองที่ภรรยาของทุกคนปรนนิบัตสามีอย่างที่ไม่มีที่ไหนหาได้ แต่การที่มีภรรยาเพียบพร้อมกันทุกครอบครัวขนาดนี้คุณว่ามันไม่แปลกเกินไปหน่อยเหรอ?

สเตฟฟอร์ดเมืองที่เหล่าสามีต่างหลงใหล

โจแอนนา เอเบอร์ฮาร์ต (นิโคล คิดแมน) หญิงสาวที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานเกี่ยวกับการคิดทำรายการที่มีเนื้อหาใหม่ ๆ เช่น รายการเซอร์ไวเวิลพิสูจน์รักระหว่างสามีภรรยา แต่เพราะรายการนี้เองที่ทำให้คู่สามีภรรยาที่มาเข้าร่วมต้องหย่าร้างกัน นั่นเป็นเหตุที่ทำให้สามีที่เข้าร่วมรายการไม่พอใจ จนเหตุการณ์นั้นถึงหูหัวหน้าและสั่งให้โจแอนนาลาออกจากหน้าที่การงาน สามีที่แสนดีของโจแอนนาอย่าง วอลเตอร์ (แมททิว บรอเดริก) เมื่อเห็นอย่างนั้นก็ลาออกตามเธอไปด้วย และทั้งคู่ก็ตัดสินใจยกครอบครัวย้ายไปอยู่ในสิ่งแวดล้อมใหม่ ๆ อย่างเมืองสเตฟฟอร์ด เมืองที่แสนอบอุ่นมีสภาพแวดล้อมที่สวยงาม และเพื่อนบ้านที่แสนดีคอยต้อนรับครอบครัวนี้อยู่

เมืองที่สุดแสนจะดีงามแต่กลับทำให้รู้สึกไม่ปลอดภัย

ครอบครัวตัดสินใจลงหลักปักฐานแต่ก็ยังไม่ช่วยให้แผลใจของโจแอนนาดีขึ้น เมื่ออยู่ไปสักพักเธอก็ได้ทำความรู้จักกับเหล่าภรรยาที่อยู่ภายในสมาคม ซึ่งที่สแตฟฟอร์ดจะมีสมาคมที่แยกระหว่าง สมาคมสามีและสมาคมภรรยา เมื่อโจแอนนาได้เข้าไปทักทายเหล่าศรีภรรยาที่สมาคม เธอไม่ได้รู้สึกสัมผัสถึงความเป็นมิตรแต่กลับมีความรู้สึกประหลาดกับทุกคนที่นี่ ทุกคนที่นี่ดูเป็นภรรยาที่สมบูรณ์แบบถึงขนาดที่มาออกกำลังกายก็ยังแต่งกายในชุดกระโปรงสวยงามเพื่อที่ว่าสามีจะได้ไม่เห็นถึงสภาพโทรม ๆ ของพวกเธอ ยิ่งอยู่ที่นี่โจแอนนาก็ยิ่งรู้สึกประหลาดเข้าไปเรื่อย ๆ แต่โชคยังดีที่เธอยังมีเพื่อนบ้านเธออีก 2 คนที่รู้สึกว่าที่นี่มันประหลาดเหมือนอย่างที่เธอรู้สึก

การอาศัยอยู่ที่เมืองนี้คงไม่ใช่การพักผ่อนหย่อนใจของโจแอนนาซะแล้ว ความรู้สึกที่มีต่อเมืองนี้ไม่เหมือนเดิมและมีทีท่าว่าจะแย่ยิ่งขึ้นไปเรื่อย ๆ เมื่อโจแอนนาได้ล่วงรู้ความลับบางอย่างภายในเมืองที่แสนจะสงบสุขนี้ งานนี้คนอย่างโจแอนนาคงไม่ปล่อยให้เรื่องนี้เงียบแบบนี้อยู่ต่อไปแน่ ๆ เธอมีความรู้สึกว่าเธอคงต้องทำอะไรซักอย่างแล้วหละ

สำหรับหนังเรื่องนี้หากดูเอาสนุกสนานอาจจะไม่ได้รู้สึกอะไร แต่เนื้อหาของหนังเรื่องนี้มีประเด็นที่เสียดสีสังคมอยู่เยอะเลยทีเดียว โดยเฉพาะในหัวข้อของ สังคมชายเป็นใหญ่ ภรรยาต้องอยู่ภายใต้บังคับบัญชาของสามี ซึ่งตัวหนังก็สามารถจิกกัดได้อย่างเจ็บแสบซะจนบางทีเมื่อดูก็ต้องมีฉุกคิดกันขึ้นมาบ้างเลยทีเดียว สำหรับ The Stepford Wives (เมืองนี้มีแต่ยอดภรรยา) สามารถรับชมได้ทาง Netflix