Howl’s Moving Castle ปราสาทเวทมนตร์ของฮาวล์

หลังจากได้ดูแอนิเมชั่นจากสตูดิโอ Ghibli เรื่อง Howl’s Moving Castle หรือ ปราสาทเวทมนตร์ของฮาวล์แล้ว หลายคนคงรู้สึกมีความสุข สนุก เบิกบานใจแล้วสินะ ซึ่งต้องยอมรับว่าเป็นแอนิเมชั่นฟีลกู๊ดเรื่องหนึ่งที่น่าประทับใจมาก ๆ เลยทีเดียว Howl’s Moving Castle เป็นแอนิเมชั่นแฟนตาซีของญี่ปุ่น กำกับโดย Hayao Miyazaki แห่ง Studio Ghibli โดยได้เค้าโครงเรื่องจากหนังสือชื่อ Howl’s Moving Castle ของนักเขียนชาวอังกฤษชื่อ Diana Wynne Jones หนังจึงมีฉากหลัง โลเคชั่น และองค์ประกอบฉากเป็นแบบตะวันตก และมีกลิ่นอายของการนำเสนอเรื่องแบบญี่ปุ่น และแทนที่พระเอกของเรื่องอย่างฮาวล์จะโดดเด่นอยู่คนเดียว แต่สไตล์การทำหนังแบบ Ghibli ก็ได้สร้างความโดดเด่นให้กับตัวละครผู้หญิงอย่างโซฟี นางเอกของเรื่องได้อย่างน่าประทับใจมาก ๆ เลยทีเดียว

Howl’s Moving Castle เป็นชื่อเรียกปราสาทของฮาวล์ หนังเปิดเรื่องมาพร้อมกับปราสาทโทรม ๆ ที่เดินได้ เราจะเห็นปราสาทที่มีขากำลังเดินผ่านทุ่งหญ้า และภาพก็ตัดมาที่ผู้คน พ่อค้า แม่ค้า หญิงสาว และโซฟี นางเอกของเรา หนังเล่าว่าฮาวล์เป็นพ่อมด รูปหล่อ แต่ไม่มีหัวใจ เป็นคนที่ทำตัวลึกลับ ไม่ให้ใครพบเห็นได้ง่าย ๆ ส่วนโซฟีเป็นหญิงสาวเก็บตัว รับช่วงกิจการทำหมวกต่อจากครอบครัว วัน ๆ เอาแต่ทำหมวก คิดว่าตัวเองไม่สวย เลยไม่มีความมั่นใจจะออกไปพบปะผู้คน จนวันหนึ่งเธอไปเยี่ยมน้องสาว และถูกผู้ชายพูดจาแทะโลม ฮาวล์เลยมาช่วยไว้ เรื่องรู้ไปถึงหูแม่มดแห่งทุ่งร้าง ผู้ซึ่งรักชอบฮาวล์ และไม่อยากให้ใครได้หัวใจฮาวล์ไป แม่มดจึงสาบโซฟีให้เป็นหญิงชรา นางเอกของเราจึงเป็นหญิงแก่ออกเดินทางไปหาฮาวล์เพื่อแก้คำสาบ ต้องบอกสถานการณ์ของเมืองสมมุติในเรื่องก่อนว่ากำลังอยู่ในช่วงสงคราม พระราชาของอาณาจักรได้รวบรวมไพร่พลต่อสู้กับอาณาจักรใกล้เคียง มีเรือรบลอยตามท้องน้ำและเครื่องบินรบเคลื่อนผ่านท้องฟ้า ฮาวล์เองในฐานะพ่อมดมีฝีมือก็ได้ถูกเชิญให้เข้าร่วมรบในสงครามด้วย แต่ฮาวล์ไม่ได้ตอบตกลง ด้านโซฟีระหว่างทางโซฟีได้ช่วยเหลือหุ่นไล่กา (ซึ่งแท้จริงแล้วคือเจ้าชายของอาณาจักรใกล้เคียง)

โซฟีได้รับอนุญาตให้เข้าไปในปราสาทของฮาวล์ โดยแดสซิเฟอร์ปีศาจไฟที่เป็นผู้คอยขับเคลื่อนปราสาทและพบไมเคิลเด็กรับใช้และการเข้ามาอยู่ในปราสาทนี้เองที่ทำให้โซที่ได้พบฮาวล์อีกครั้งและเรื่องราวต่าง ๆ ก็เกิดขึ้นต่อจากนั้นทั้งการรบในสงคราม การพบกันของชพีกับแม่มดแห่งทุ่งร้าง การถอนคำสาปและเรื่องวุ่นวายแกมน่ารักน่าเอ็นดูอีกมากมาย เนื้อหาของหนังแม้จะออกแนวผจญภัย และเรื่องราวความรักของโซฟีและฮาวล์ แต่ยังสอดแทรกแง่คิดให้เราได้ขบคิดตาม ไม่ว่าจะเป็นประเด็นเรื่องความกล้าหาญ ความมั่นใจในตนเอง การมีเป้าหมายชีวิต ความเมตตาต่อผู้อื่น ซึ่งทุกอย่างที่ว่ามาสะท้อนออกมาจากโซฟีนั่นเอง ส่วนฮาวล์คือตัวแทนของผู้ชายที่รักอิสระ ไม่ชอบอยู่ภายใต้การควบคุม ชอบทำอะไรตามใจตัวเอง แต่ตอนท้ายเขาก็ได้รู้ว่าเขาควรจะมีชีวิตอยู่ไปเพื่ออะไร ซึ่งหากใครยังไม่เคยดูเรื่องนี้ ต้องลองติดตามเรื่องราวว่าอะไรที่ทำให้ฮาวล์เปลี่ยนความคิดได้

Hayao Miyazaki คือผู้กำกับที่มีชื่อเสียงจากการกำกับแอนิเมชั่นชื่อดังหลายเรื่อง รวมถึง My Neighbor Totoro (1988) และ Spirited Away (2001) ซึ่งชนะรางวัลออสการ์สาขาแอนิเมชั่นด้วย และ Howl’s Moving Castle ก็ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์แอนิเมชันยอดเยี่ยมในปี 2006 ด้วย มีรางวัลระดับโลกการันตีขนาดนี้ ไม่ดูไม่ได้แล้ว

เครดิตภาพ : https://www.imdb.com/title/tt0347149/mediaviewer/rm3821302528