Strangers from Hell นรกคือคนอื่น แค่ชื่อก็เจ๋งขนาดนี้ แล้วเนื้อเรื่องจะหลอนขนาดไหน

เมื่อวันหนึ่งคุณรู้สึกว่าชีวิตการทำงานแบบ Work from Home (หรือบางคนก็อาจจะทำงานในสำนักงานเหมือนเดิมนั่นแหล่ะ) มันเริ่มจะไม่สนุก เลยอยากหาซีรีส์เจ๋ง ๆ ที่แบบว่าตื่นเต้นจนหยุดดูไม่ได้ มาดูแก้เบื่อแก้เซ็ง คุณไม่รู้หรอกว่าซีรีส์ที่จะดูมันสนุกตื่นเต้นหรือไม่ ที่คุณต้องการก็แค่ซีรีส์ชื่อเจ๋ง ๆ ชื่อโดน ๆ ซักเรื่อง แล้วคุณก็พร้อมจะไปวัดความสนุกกันตอนที่เปิดดูเลย แน่นอน…วันนี้เรามีซีรีส์แบบนั้นมาแนะนำ “นรกคือคนอื่น” คือชื่อซีรีส์เกาหลีแนวลึกลับและระทึกขวัญที่ออกฉายเมื่อปีปลายปี 2019 ฟังแค่ชื่อแล้ว…ใครไม่สะดุดใจบ้าง เห้ย ! ชื่อนี้มันน่าสนใจมากเลยนะว่าไหม คิดว่ายังไงมันก็ต้องสนุกระดับหนึ่งเลยล่ะ

ก่อนจะไปดูซีรีส์กันจริงจัง ต้องทำความรู้จักซักนิดหนึ่ง อย่างที่บอกว่า นรกคือคนอื่น หรือ Strangers from Hell เป็นซีรีส์เกาหลี แนวลึกลับ ระลึกขวัญ กระตุกขวัญ เป็นเรื่องของยุนจงอู ชายหนุ่มที่เพิ่งได้งานในเมืองหลวง เปิดฉากด้วยการเดินทางของจงอู นั่งรถบัสจากบ้านเกิดเข้ามาที่โซล เข้ามาเช่าหอพักราคาถูกสภาพทรุดโทรมชื่อ “หอพักอีเดน” ที่นี่เขาได้พบกับกลุ่มคนแปลก ๆ นิสัยประหลาด ทั้งคุณป้าคนดูแลหอพัก (ซึ่งดูเหมือนจะเป็นคุณป้าพูดมากใจดี) คุณลุงข้างห้อง (ดูเป็นคนกร่าง ๆ ใจกล้า และขี้โมโห) ฝาแฝดออทิสติก (สองคนนี้หลอนมาก ท่าทางจิต ๆ พูดไปหัวเราะไป ชอบทำอะไรแปลก ๆ ต้องคอยลุ้นตลอดว่าเขาจะไม่ทำอะไรน่ากลัว) ไอ้แว่นที่ชอบเดินไปมาตอนกลางคืน (คนนี้ดูเหมือนโรคจิตที่สุดแล้ว ถือมีดไปมาและฆ่าแมวตั้งแต่ตอนแรกเลย) และชายหนุ่มท่าทางสุขุมเงียบขรึม (ถึงแม้ว่าคนนี้ดูเหมือนคนปกติที่สุดแล้ว แต่เอาเข้าจริงแล้วเยือกเย็นชนิดที่มองแล้วเย็นวาบไปถึงสันหลังเลย)

ส่วนบรรยากาศของหอพักก็ชวนให้หลอนเหลือเกิน ทางเดินแคบและมืด ห้องพักขนาดเล็ก ห้องน้ำรวมที่ชวนขนลุก ห้องครัวเองก็ต้องใช้ร่วมกัน มานั่งกินมาม่าทีก็จะรู้สึกเย็นยะเยือกเหมือนมีคนคอยจ้องมองมาจากข้างหลัง จงอูพระเอกของเราต้องมาเจอกับเรื่องชวนให้หวาดระแวง ลึกลับ กระตุกขวัญตั้งแต่คืนแรก สะสมมาเรื่อย ๆ เกิดเป็นความตึงเครียด เริ่มรู้สึกว่าคนเหล่านี้ล้วนรู้กัน…และล้วนรู้ว่าที่นี่มันคือนรก และจงอูก็เริ่มตั้งคำถามว่า “ทำไม เขาต้องมาตกนรกในที่แบบนี้ด้วย”

ที่อยากจะบอกอีกอย่างคือซีรีส์เรื่องนี้ มีคุณภาพระดับภาพยนตร์เลย งานภาพทำออกมาได้ดีมาก การตัดต่อและลำดับภาพก็ทำได้ยอดเยี่ยม เหมือนกำลังนั่งดูหนังเกาหลีเจ๋ง ๆ ในตำนานอย่างเช่น I  saw the devil, Old Man, Mather ประมาณนั้นเลย  เพิ่มความน่าติดตามด้วยการเปิดปม ค่อย ๆ พาคนดูคลายปม และทิ้งปมใหม่ไว้เรื่อย ๆ ตัวละครทุกตัวมีความแปลก มีนิสัยบางอย่างที่ฝังลึก ซึ่งเรามักจะรู้สึกได้จากการแสดงสีหน้าและในดวงตาของพวกเขา ซึ่งถือว่าทุกคนแสดงได้ละเอียดมาก บอกเลยว่าแค่ดูตอนแรก…คุณก็จะรู้สึกหลอนแล้ว แต่รับรองคุณจะอยากดูต่อจนจบแน่นอน

บทภาพยนตร์ของ Strangers from Hell นำมาจากการ์ตูนในเว็บตูนเกาหลีชื่อเรื่อง Hell is other people (ตรงกับชื่อซีรีส์ภาษาไทย นรกคือคนอื่น นั่นเอง) ซึ่งประโยค “Hell is other people” เป็นคำคมจากงานประพันธ์เรื่อง No Exit ของ Jean-Paul Sartre นักปรัชญาชาวฝรั่งเศส ซึ่งเขียนเรื่องราวของกลุ่มคนที่ต้องอยู่ด้วยกันในห้องลึกลับแล้วค่อย ๆ แสดงมุมมองและตัวตนส่วนลึกของตัวเองออกมา ซีรีส์ Strangers from Hell มีทั้งหมด 10 ตอนและลุ้นระทึกกระตุกขวัญทุกตอน แต่ก็ยังมีช่วงพักสบาย ๆ ให้คนดูผ่อนคลายด้วย ดูเลย รับรอง ไม่ผิดหวัง

เครดิตภาพ : https://www.imdb.com/title/tt10613844/mediaviewer/rm3969684225