สุดยอดหนังไตรภาคขึ้นหิ้ง หนังดีที่ต้องบอกต่อ

เป็นธรรมดาของคนชอบดูหนัง ที่พอได้ชื่นชอบหนังเรื่องหนึ่งแล้ว เมื่อมีการสร้างภาคต่อก็จะรอคอยและติดตามดูต่ออยู่อย่างนั้น ต้องยอมว่าช่วง 10 – 20 ปีที่ผ่านมีหนังภาคต่อหลายเรื่องที่คอหนังเฝ้ารอคอยและคาดหวังกับภาคต่อที่จะมาถึง ซึ่งก็มีหลายเรื่องที่ทำจนจบสมบูรณ์ กลายเป็นหนังในดวงใจของแฟน ๆ ที่จะจดจำไปตลอดกาล และนี่คือหนังไตรภาค (หรือที่เรียกกันว่า Trilogy) จำนวน 5 เรื่อง ที่แฟน ๆ ชื่นชอบและได้เก็บเข้าไว้ในรายชื่อหนังในดวงใจเรียบร้อยแล้ว

1. Back to the Future หนังไซไฟว่าด้วยการเดินทางข้ามเวลาไปยังอดีตและอนาคตของมาร์ตี้ แม็คฟลาย เด็กมัธยมปลายอายุ 17 ปี กับนักวิทยาศาสตร์อัจฉริยะสติเฟื่อง ดร. เอ็มเม็ตต์ บราวน์ เป็นหนังผจญภัยไปในช่วงเวลาต่าง ๆ ซึ่งกำกับโดยผู้กำกับชื่อดังอย่างโรเบิร์ต เซเมคคิส หนังถูกปล่อยภาคแรกออกมาในปี 1985 และด้วยความที่หนังออกแนวย้อนอดีตและทำนายอนาคต บวกกับพาหนะในการท่องเวลาคือรถยนต์โคตรเจ๋ง จึงถือเป็นเรื่องราวที่ล้ำมากสำหรับยุคนั้น กลายเป็นหนังขวัญใจทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เลยทีเดียว

2.  The Matrix หนังแอคชั่นไซไฟ ที่มีพล็อตสุดล้ำ ให้มนุษย์ได้ตั้งคำถามว่าจริงแล้วเราใช้ชีวิตในแบบที่เราเลือกเอง หรือจริง ๆ แล้วมีใครเลือกเส้นทางไว้ให้เรา แล้วใครที่ว่านั้นมันเป็นคน พระเจ้า หรือสมองกลกันแน่ และด้วยความที่หนังจำลองระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ ให้เป็นโลกทั้งใบ มันเลยยิ่งน่าสนใจมาก ๆ มีฉากต่อสู้ที่กลายเป็นฉากแอคชั่นในตำนานมากมาย บวกกับได้คีอานู รีฟส์ พระเอกผู้เงียบขรึมมาแสดงด้วยแล้ว ยิ่งทำให้หนังน่าค้นหาและมีเสน่ห์มาก ๆ ภาคแรกเข้าฉายเมื่อปี 1999 ตามมาด้วย The Matrix Reloaded (2003) และจบด้วย The Matrix Revolutions (2003)

3. The Lord of the Rings หนังแฟนตาซีเรื่องราวการผจญภัยของโฟรโด แบ็กกินส์ และผองเพื่อนฮอบบิทที่ออกเดินทางตามหาแหวน จนเกิดเป็นกระแสโด่งดังในหมู่วัยรุ่นยุค 2000 เกิดสัญลักษณ์มากมายที่สามารถฝังในใจคนดู มีกอลลัม หรือสมีกอล ที่ผู้คนยังจดจำมาถึงทุกวันนี้ โดยภาคแรก The Fellowship of the Ring ออกฉายปี 2001 ตามด้วย The Two Towers (2002) และจบลงอย่างสะเทือนใจและประทับใจกับ The Return of the King (2003)

4. The Godfather หนังเจ้าพ่อในตำนานที่นำเสนอเรื่องราวการก่อร่างสร้างตัวของชายหนุ่มธรรมดาจนกลายเป็นเจ้าพ่อผู้มีอิทธิพลล้น เรื่องราวไตรภาคดำเนินไปจนถึงการสืบทอดกิจการไปสู่รุ่นลูก ซึ่งไม่ได้ราบเลื่อนนัก ต้องผ่านมรสุมต่าง ๆ มีการหักเหลี่ยมเฉือนคม การทรยศหักหลังกันอยู่ตลอดเรื่อง หนังที่สร้างจากนิยายคลาสสิกนี้จึงสะท้อนให้เห็นความเป็นไปในการกระทำในรูปแบบต่าง ๆ ที่ก่อกำเนิดมาจากจิตใจด้านมืดของมนุษย์ หนังเจ๋งตรงการเล่าเรื่องและการแสดงที่ทรงพลังของเหล่านักแสดง เริ่มฉายภาคแรกในชื่อ The Godfather (1972) ตามด้วย The Godfather Part II (1974) และ The Godfather Part III (1990)

5. Infernal Affairs หรือ สองคน สองคม หนังเจ้าพ่อฝั่งเอเชียที่ถือว่าคลาสสิกที่สุดเรื่องหนึ่ง นำแสดงด้วยเหล่าดาราชื่อดังของเอเชีย อย่าง หลิวเต๋อหัว, เหลียงเฉาเหว่ย, หลีหมิง และดาราแถวหน้าอย่างคับคั่ง เป็นเรื่องราวของการสลับขั้ว ผิดที่ผิดทางอย่างตั้งใจของ “นายตำรวจ” และ “อาชญากร” และแน่นอนว่ามันต้องเป็นหนังหักเหลี่ยม เฉือนคม และย่อมแสดงด้านมืดของมนุษย์ตามสไตล์หนังเจ้าพ่อนั่นเอง หนังมีเสน่ห์ตรงที่เต็มไปด้วยแอคชั่นที่ลุ้นระทึก ในขณะเดียวกันก็มีความดราม่าแทรกอยู่ตลอด แถมยังแฝงเรื่องราวโรแมนติกไว้เหมือนควันไฟจาง ๆ ภาคแรก Infernal Affairs ฉายในปี 2002 ตามด้วย Infernal Affairs II และ Infernal Affairs III ออกฉายในปี 2003                

ถือเป็น 5 หนังไตรภาคที่นอกจากจะอัดแน่นด้วยคุณภาพแล้ว ยังสนุก อีกทั้งยังทิ้งความยิ่งใหญ่และประทับใจไว้จนถึงทุกวันนี้ หากใครที่มองหาหนัง Trilogy ที่เขาว่ากันว่าดีนักหนา เราเลือกมาให้คุณแล้ว ลองไปหาดูตามลิสต์ของเราได้เลย

เครดิตภาพ : https://www.catdumb.tv/matrix-4-119/