9 เรื่องที่คุณอาจยังไม่รู้เกี่ยวกับ The Shining หนังผีที่ไม่มีผีของ Stanley Kubrick

ช่วงนี้ เรามักจะเห็นหนังระทึกขวัญที่เล่นประเด็นจิตวิทยาออกมาอย่างหลากหลาย ซึ่งหากจะพูดถึงสุดยอดหนังแนวนี้ย่อมเป็นไปไม่ได้ที่จะไม่มีชื่อ The Shining ผลงานมาสเตอร์พีซของผู้กำกับ Stanley Kubrick ที่ออกฉายในปี 1980 แม้ว่าจะผ่านมากว่า 40 ปีแล้ว แต่หนังเรื่องนี้มีความเป็นอมตะ ยังคงถูกพูดถึงอยู่เสมอ จากเว็บไซต์หนังชื่อดังอย่าง IMDb บันทึกไว้ว่ามีภาพยนตร์ที่อ้างอิงเรื่องราวหรือฉากต่าง ๆ หรือกล่าวถึง The Shining ถึง 1,116 รายการ (ข้อมูลล่าสุดเมื่อพฤษภาคม 2020) แต่อย่างไรก็ตาม หนังที่เป็นสุดยอดด้าน modern horror อาจจะมีจุดเล็กจุดน้อยที่คุณยังไม่เคยรู้ เรารวบรวมมาให้คุณได้ 9 ข้อต่อไปนี้

                1. หนังเรื่องนี้กำกับโดยสแตนลีย์ คูบริก (Stanley Kubrick) สร้างจากนิยายของนักเขียนชื่อดัง สตีเฟน คิง (Stephen King) ชื่อนิยายคือ The Shining

                2. ชื่อนิยาย The Shining สตีเฟน คิงได้รับแรงบันดาลใจจากเพลง “Instant Karma” ของ John Lennon ในนามวง The Plastic Ono Band ซึ่งเป็นวงที่เขาทำเพลงกับโยโกะ โอโนะ ภรรยาของเขา โดย The Shining มาจากท่อนคอรัสที่ร้องว่า “We all shine on”.

                3. สตีเฟน คิงไม่รู้ว่าคำ “murder” สามารถเขียนกลับจากหลังมาหน้าเป็นคำว่า “red rum” จนกระทั่งเขาได้พิมพ์คำนี้ลงไป และเขาก็ชอบคำ “red rum” มากเพราะมันมีความหมายที่หลากหลาย ประมาณว่านอกจากความหมายตรงตัวที่แปลว่าเหล้าแล้ว มันยังสื่อถึงคำ murder ซึ่งฉาก red rum ก็เป็นหนึ่งในฉากไฮไลท์ของเรื่องด้วย (เป็นฉากที่แดนนี่ พูดซ้ำๆ ว่า “red rum” และไปเขียนคำนี้ไว้ที่บานประตู แล้วหันไปหยิบมีดมาถือ แล้วภาพก็ฉายที่ตัวอักษรเน้นให้เห็นว่าคำนั้นคือ murder)  

                4. ก่อนหน้าจะตัดสินใจเลือก Jack Nicholson มารับบท Jack Torrance นั้น สแตนลีย์ คูบริกได้พิจารณาจะให้ Robert De Niro และ Robin Williams มารับบทนี้ แต่ที่ไม่เลือกเพราะคูบริกเห็นว่าทั้งสองคนนั้นจะไม่สามารถเล่นได้โรคจิตมากพอสำหรับบทนี้

                5. สตีเฟน คิง ค่อนข้างจะไม่ชอบหนังเรื่องนี้ เขาบอกว่ามันเป็นเหมือนพื้นผิวที่ไม่ใช่ตัวสสาร และเขามักอธิบายว่ามันเป็นเหมือนรถแฟนซีที่ปราศจากเครื่องยนต์ (และประเด็นที่สตีเฟน คิงไม่ชอบหนังที่สร้างมาจากหนังสือของตัวเอง ได้ถูกนำไปเป็นหนึ่งในสามคำใบ้สำหรับการค้นหาไข่วิเศษในเรื่อง Ready Player One ของสตีเว่น สปีลเบิร์กด้วย)

                6. ฉากในตำนาน อย่างฉากเลือดทะลักออกจากลิฟต์ที่เราได้ชมกันนั้น ใช้เวลาถ่ายทำถึง 9 วัน เพราะคูบริคต้องการให้มันสมจริงและออกมาเพอร์เฟคที่สุด (ในตอนถ่ายทำ แค่ประตูลิฟต์เปิด และเลือดเริ่มไหลออกมา เขาก็จะบอกว่า นั่นมันไม่เห็นเหมือนเลือดเลย)

                7. อีกหนึ่งฉากในตำนาน ฉาก “Here’s Johnny!” ที่ Jack Torrance สติแตกจะไล่ฆ่าเมียตัวเอง เอาควานมาฟันประตู (ก็ไอ้ฉากที่เราเห็นบนหน้าปกดีวีดีนั่นแหล่ะ) และเมียของ Jack (Shelley Duvall) ก็หวาดกลัวสุดขีดอยู่ที่อีกฝั่งของประตู โดยฉากนี้ถ่ายทำกัน 3 วัน และใช้ประตูถึง 60 บาน

                8. ในระหว่างถ่ายทำ Shelley Duvall เครียดมาก จนเธอป่วยและผมร่วงอีกต่างหาก

                9. ไอ้หนูแดนนี่ หรือ Dan Torrance ใน The Shining (1980) เติบโตมาอยู่ในเรื่อง Doctor Sleep (2019)

สำหรับใครที่อ่านครบ 9 ข้อแล้ว อาจทำให้คุณคิดถึงหนังเรื่องนี้และอยากกลับไปเก็บรายละเอียดอีกซักรอบ ลองหาเวลานั่งดูเพลิน ๆ สิ ไม่แน่…รอบนี้คุณอาจเจออะไรพิเศษที่คุณไม่เคยพบมาก่อนก็ได้

เครดิตภาพ : https://www.imdb.com/title/tt0081505/mediaviewer/rm3700450560