In Time ล่าเวลาสุดนรก โลกที่เวลามีค่าที่สุด

In Time ภาพยนตร์ไซไฟ แอคชั่น เข้าฉายในปี 2011 เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับสังคมที่ใช้เวลาแทนเงินตรา มนุษย์ถูกกำหนดให้โตขึ้นจนถึงอายุ 25 และหยุดการเปลี่ยนแปลงของร่างกายเพียงเท่านั้น มีอายุไขยืนยาวไปเท่ากับเวลาที่เหลืออยู่ในบัญชี ผู้คนทำงานเพื่อได้รับผลตอบแทนเป็นเวลา ในการใช้ชีวิตเวลาถูกใช้แลกกับสินค้าบริการต่าง ๆ เมื่อไหร่เวลาหมดชีวิตก็จบลง แต่ที่สำคัญและทำให้มันน่าสนใจยิ่งขึ้นคือ เวลาถูกสะสมเพื่อสร้างความมั่งคั่งได้ เวลาถูกกู้ยืมเพื่อเก็บดอกเบี้ยได้ เวลาถูกปล้นได้ เวลาถูกใช้แบ่งคนในสังคมออกเป็นจนหรือรวยได้ มีกลุ่มคนที่หาเช้ากินค่ำที่ทำงานเพื่อรอผลตอบแทนรายวันให้มีเวลาเพียงพอสำหรับ 24 ชม.ข้างหน้าและมีชีวิตอยู่สำหรับทำงานได้ในวันถัดไป และกลุ่มคนที่มีเวลาสะสมเป็น ร้อย ๆ ปี

เมื่อสังคมใช้เวลาแทนสกุลเงิน

เนื้อหาของหนังดำเนินเรื่องโดย วิน ซาลาส ชายหนุ่มที่อาศัยอยู่กับแม่ในเขต Time Zone สำหรับคนใช้ชีวิตแบบหาเช้ากินค่ำ ที่ทุกคนในเขตต้องเร่งรีบ นับเวลาที่เหลืออยู่ของตนเองเป็นชั่วโมง เป็นนาที เรื่องราวเริ่มต้นเมื่อวินได้เจอกับเฮนรี่ มหาเศรษฐีที่หลงเขตเข้ามาในบาร์แห่งหนึ่ง เขาได้ให้เวลา 100 ปีของตัวเองกับวิน ก่อนที่จะปล่อยให้ตัวเองเหลือเวลาแค่ 10 วินาทีและเสียชีวิตไป การนับเวลาที่เหลือเป็นร้อยปีครั้งแรกในชีวิตก็คงคล้ายกับการถูกรางวัลที่ 1 ที่จู่ ๆ ก็ได้ลาภลอยเข้ามา คนแรกที่วินคิดถึงคือแม่ของเขา และรอเพื่อจะได้พบแม่หลังเลิกงานตามที่นัดกันไว้ แต่วันนั้นเป็นวันที่ค่าเดินทางรถโดยสารปรับขึ้น แม่ของวินมีเวลาเหลือไม่พอเพราะแบ่งให้กับเขาในตอนเช้า จึงต้องวิ่งกลับบ้านก่อนเวลาที่เหลืออยู่จะหมด แต่ไม่ทันเวลา หนังได้สร้างมิติให้กับคุณค่าของเวลาได้อย่างแตกต่างระหว่าง เฮนรี่ มหาเศรษฐีที่ไม่อยากได้เวลา 100 ปี นั้นและขอจบชีวิตดีกว่า กับครอบครัวของวินที่ต้องแบ่งปันเวลากันในระดับชั่วโมง นาที และที่สำคัญแม้วินจะมีเวลาเป็น 100 ปี เค้าก็ยังไม่สามารถดูแลคนที่เค้ารักได้

เวลาสะท้อนสังคม

เรื่องราวหลังจากนั้นวินที่ไม่เหลืออะไรต้องทำในเขต Time Zone เดิม เขาเดินทางสู่ Time Zone ของคนรวยและเรียนรู้โลกที่เวลาถูกใช้เพื่อควบคุมสังคม โดยกลุ่มคนรวย มี Time Keeper ทำหน้าที่คล้ายตำรวจเพื่อจัดการให้การดำเนินชีวิตเป็นไปตาม Time Zone และกฎของเวลา ในเขต Time Zone ใหม่ วินได้พบกับซิลเวีย ลูกสาวมหาเศรษฐีเจ้าของธนาคารให้กู้เวลา วินชนะพนันพ่อของซิลเวียได้เวลาเพิ่มอีก 1000 ปี แต่ก็ถูก Time Keeper ดูดกลับไปหมดที่รวมถึงเวลา 100 ปีที่ได้จากเฮนรี่ด้วย เพราะเชื่อว่า วินเป็นคนฆ่าเฮนรี่ วินลักพาตัวซิลเวียเพื่อหลดหนี และความวุ่นวายก็เริ่มขึ้น

ระหว่างทางซิลเวียถูกปล้นเวลาไประหว่างเดินทางหลบหนี ทั้งวินและซิลเวียจึงต้องเอาตัวรอดในแต่ละวัน แบบคนหาเช้ากินค่ำ การต่อรองของวินกับพ่อของเธอทำให้ ซิลเวียเห็นภาพของโลกแตกต่างไปจากเดิม และเลือกที่จะช่วยเหลือวินในการปล้นเงินพ่อของเธอ เพื่อช่วยเหลือคนในสังคม เรื่องราวการหลบหนี Time Keeper และการปล้นเวลาครั้งยิ่งใหญ่ ถ่ายทอดผ่านฉากแอคชั่นน่าตื่นเต้น พร้อม ๆ กับการแทรกข้อคิดเรื่องเวลา ทั้งความสำคัญของตัวเวลาเอง และการเสียดสีสังคมจริง ๆ ที่เงินตราถูกใช้เพื่อบงการชีวิตของคนในสังคมจากคนรวยกลุ่มหนึ่งเท่านั้น ที่จะแก้ไขคุณค่าของเวลาได้ตามใจชอบ สำหรับ In Time เรียกได้ว่าจะดูเอาข้อคิดก็น่าสนใจจะดูเอาความตื่นเต้นก็เร้าใจไม่น้อย