Limitless ชี้ชะตายาเปลี่ยนสมองคน

Limitless หนังไซไฟ เข้าฉายในปี 2011 เป็นเรื่องราวของนักเขียนหนุ่มไส้แห้ง เอ็ดดี้ มอร์ร่า ที่ประสบปัญหาความคิดตีบตัน เขียนงานไม่ออก ถังแตก แฟนทิ้ง เรียกได้ว่าไม่ประสบความสำเร็จอะไรเลย นับวันชีวิตยิ่งแย่ลง ๆ จนวันหนึ่งเค้าได้พบพี่ชายของภรรยาเก่าที่เคยมีประวัติเป็นคนค้ายาเสพติด เมื่อได้บอกเล่าถึงปัญหาความคิดตีบตันที่กำลังประสบอยู่ เขาได้รับยาเม็ดใส ที่เรียกว่า NZT พร้อมบอกสรรพคุณประหลาดที่จะดึงความสามารถสมองมาใช้ได้ 100 % เมื่อไม่มีอะไรจะเสีย เอ็ดดี้ก็ได้ลองยาเม็ดใส และลิ้มรส ความคิดที่คมชัด เชื่อมโยงความจำที่เคยลืมเลือน รู้ว่าอะไรที่จะต้องทำและจะทำอย่างไร ตามสรรพคุณประหลาดที่ได้ยิน

ศักยภาพสมอง 100% มีดีก็มีร้าย

หลังจากกินยาเข้าไปเอ็ดดี้ เขียนนิยายของเค้าเสร็จใน 4 วัน กลายเป็นคนเชี่ยวชาญการเล่นเปียโน การพนัน การใช้ภาษาต่างประเทศ การสนทนาอย่างมีชั้นเชิง มีความสนใจและสนุกกับทุกกิจกรรม การทำกำไรจากการซื้อขายหุ้น ศักยภาพสมอง 100% ทำให้เค้าประสบความสำเร็จทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นการเงิน การงาน และที่สำคัญคือความรัก แฟนที่เลิกกันไปก็กลับมาหวานชื่นเหมือนเดิม ยาวิเศษ NZT ดูดีเหมือนฝันที่ทำให้สมหวังในทุกสิ่งที่ปรารถนา เมื่อทุกสิ่งกำลังไปได้ด้วยดี เอ็ดดี้ก็พบกับอาการข้างเคียง พัวพันเข้ากับการฆาตกรรม มาเฟีย นักฆ่า เรื่องราวพาให้ผู้ชมลุ้นไปกับการเอาตัวรอดไปในแต่ละสถานการณ์ของเอ็ดดี้ ศักยภาพสมอง 100% น่าจะทำให้เอ็ดดี้รับมือได้กับทุกสถานการณ์ ปลอดภัยไร้กังวล แต่กลับตรงกันข้ามยิ่งเอ็ดดี้โดดเด่นเท่าไหร่ ยิ่งร่ำรวยและประสบความสำเร็จมากแค่ไหน ก็ยิ่งมีคนที่สืบรู้ว่าเขาใช้ NZT มากขึ้นและพยามยามเข้ามาแย่งชิงด้วยวิธีการที่รุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ความวุ่นวายลุกลามไปถึงคนรอบข้างของเอ็ดดี้ นอกจากนี้เอ็ดดี้ก็ยังมีช่วงเวลาที่อ่อนแอที่สุด คือช่วงที่ยาหมดฤทธิ์ ไม่ใช่แค่กลับมาเป็นคนธรรมดาเท่านั้น แต่เขาได้กลายเป็นคนป่วยที่ต้องมีคนดูแลเลยทีเดียว

เรื่อง Limitless น่าสนใจตรงที่สามารถรักษาสมดุลของตัวละครได้ดี ที่ไม่ว่าเอ็ดดี้จะมีความสามารถมากเท่าใด ก็ยังมีจุดอ่อนอยู่ ไม่ว่ายา NZT จะมีด้านดีเท่าใด ก็ยังมีด้านร้ายเช่นกัน ไม่ว่าฉลาดขนาดไหน ก็สามารถโดนตลบหลัง หรือติดกับดักจากคนที่จ้องจะจัดการได้ และที่สำคัญคนที่ได้รับ NZT ก็ตายได้ และตายได้ง่ายด้วย ถ้าไม่ต่ายก็ป่วย ไม่ป่วยทางกายก็ป่วยทางจิต แม้ว่าหนังเรื่องนี้จะเน้นไปที่ความสามารถของตัวเอกหลังจากได้รับยา และใช้ความสามารถเพื่อความก้าวหน้าในชีวิตคล้าย ๆ กับคนปกติที่มีสิทธิที่จะไขว่คว้าอะไรมาเพื่อตัวเองก็ได้ แต่เชื่อว่าผู้ชมก็สามารถรับรู้ได้ว่า เอ็ดดี้จำเป็นต้องควบคุมตัวเองให้ได้ด้วย คล้ายกับการได้ขับรถที่มีศักยภาพมาก ยิ่งรถทำความเร็วได้มาก คนขับต้องควบคุมให้อยู่ ไม่ให้ทำร้ายผู้อื่น และที่สำคัญไม่ให้มันย้อนกลับมาทำร้ายตัวเอง