Frozen เจ้าหญิงผู้เสกน้ำแข็งจากค่าย Walt Disney

อาณาจักรเอเรนเดลล์ แคว้นอันน่าอยู่ ที่ซึ่งผู้คนอยู่อย่างเป็นสุขเสมอมา เว้นแต่การปิดบังความลับภายในของกษัตริย์และราชินี และลูกของพวกเขาทั้ง 2 คน ที่มีลูกคนหนึ่งมีความผิดปกติไม่เหมือนคนอื่น นั่นก็คือ เจ้าหญิงเอลซ่า เธอมีพลังพิเศษที่สามารถเสกหิมะให้ออกมาได้ แต่พลังที่เธอมีนั้น กลับสามารถทำลายผู้อื่นได้ มันจึงไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก ดังนั้นสิ่งที่เธอเป็นจึงอาจเป็นต้นเหตุที่ทำให้ครอบครัวไม่สมบูรณ์อีกต่อไป

เพราะมันได้เริ่มต้นทำร้ายน้องของเธอ อันนา เมื่อตอนเด็กขณะที่เล่นกันอยู่ เอลซ่ารู้สึกผิดมาก พระราชาและราชินีเลยแก้ปัญหาโดยการไม่ให้เขาทั้งสองได้เจอกันอีก วันหนึ่ง พระราชาและพระราชานีก็ได้สิ้นพระชนม์ลง ด้วยอุบัติเหตุทางเรือขณะพายุเข้าโหมกระหน่ำ ณ ขณะนั้นทุกคนทุกข์ใจมาก  เอลซ่าก็ยังคงเก็บตัวอยู่แต่ในห้อง จนมาถึงวันที่ครบอายุ วันนั้นคือวันที่เอลซ่าต้องขึ้นครองราชย์แทนท่านทั้งสอง และเธอจำเป็นต้องออกมาเผชิญกับโลกภายนอกอีกครั้ง โลกที่เธอไม่ได้ออกมาตั้งแต่เด็ก ๆ โลกที่เธอหวาดกลัว กลัวว่าจะเกิดอะไรร้าย ๆ ขึ้น เพราะเธออีกครั้ง

ทุกอย่างในวันนั้นกำลังไปได้ด้วยดี แต่เมื่อเธอได้ยินเรื่องราวที่กระทบหัวใจของเธออีกครั้งจากปากของอันนา เอลซ่าเลยโกรธและควบคุมตัวเองไม่อยู่ หลังจากนั้นทุกคนก็รู้ความจริง เพราะเมืองเอเรนเดลล์ทั้งเมืองได้กลายเป็นน้ำแข็งไปเสียแล้ว ด้วยฝีมือชองเจ้าหญิงน้ำแข็ง หิมะปกคลุมทั่วราชอาณาจักร ผู้คนต่างพากันหนาวเหน็บ ทำให้เอลซ่าไม่สามารถอยู่ที่นี่ได้อีกต่อไป เธอจำเป็นต้องไปให้อยู่ห่างไกลผู้คน แต่นั่นไม่ได้ช่วยอะไรเลย เพราะสิ่งที่เธอทำนั้นไม่ใช่แค่เพียงในเมือง แต่ครอบคลุมถึงป่าเข้าลำเนาไพรอีกด้วย นั่นทำให้แถบนั้นทั้งหมดเป็นฤดูหิมะ หรือนี่จะเป็นตลอดกาลของเรื่องนี้

เรื่องดูเหมือนจะจบที่เอลซ่าได้จากไปแล้ว แต่เธอยังทิ้งปัญหาอยู่ที่นี่  หลังจากนั้น ธอก็ทำในสิ่งที่ไม่ควรทำเป็นครั้งที่สอง เป็นเหตุให้คนที่เธอรักอาจจะตายได้ในไม่ช้า แล้วเธอจะแก้ปัญหานี้ได้อย่างไร หรือจุดจบของเรื่องนี้มันอาจจะไม่แฮปปี้เอ็นดิ้งเหมือนดิสนีย์เรื่องอื่นอีกต่อไปแล้วนะ โดย Frozen เขาได้โฟกัสไปที่เรื่องของจินตนาการและความรัก ที่ถ้าเป็นรักแท้ อาจช่วยเรื่องนี้ให้จบได้ แต่ถ้าเรื่องนี้ไม่มีรักแท้เลยล่ะ ถ้าเกิดเมืองต้องสูญสิ้นสีสันไปชั่วนิรันดร์ แม้กระทั่งคนที่นั่น หรืออาจมีเรื่องราวที่หักมุมที่คุณอาจทำให้คุณประหลาดใจ เรื่องนี้จะทำให้คุณลุ้นตั้งแต่ต้นเรื่องยันท้ายเรื่อง คุณจะสนุกกับมันแน่นอน