Titanic เรื่องราวความรักที่ตราตรึงอยู่ในหัวใจของคนทั้งโลก

ตำนานความรักสุดโด่งดัง ที่เกิดเป็นเรื่องเล่าจากเหตุการณ์เรือหรูอับปางที่มิอาจลืมเลือนได้ ของภาพยนตร์เรื่อง “ไททานิค” กำกับโดย เจมส์ คาเมรอน ได้เล่าถึงความรักที่ยากที่จะสมหวังของแจ็ค ชายหนุ่มธรรมดา ๆ คนหนึ่ง ผู้รักในการวาดภาพ ด้วยความบังเอิญที่เขาได้โชคตั๋วที่นั่งชั้น 3 บนเรือโดยสารไททานิค ทำให้ได้เจอกับหญิงงามคนหนึ่ง ที่เขาไม่อาจละสายตาไปจากเธอได้อย่างโรส แต่การที่เขามีฐานะที่ต่างจากเธอ ทำให้ภายในเรื่อง เขาต้องเจออุปสรรคมากมายที่ต้องฟันฝ่าอย่างกล้าหาญ

โลกช่างไม่ยุติธรรมกับเธอคนนี้ โรส แม้เธอจะเป็นสาวทรงเสน่ห์ เป็นผู้ที่อยู่ในตระกูลผู้ดีสูงศักดิ์ แต่เธอก็ไม่ได้มีความสุขเหมือนแม้แต่คนฐานะธรรมดาทั่วไป เพราะการที่ต้องถูกบีบบังคับของแม่ตัวเอง ให้แต่งงานกับฮ็อคลีย์ คนรวยนิสัยโอหัง ทำให้โรสต้องทนทุกข์ใจอย่างหนัก และคิดที่จะกระโดดลงทะเลเพื่อฆ่าตัวตาย แต่นั่นดันไม่ใช่จุดจบของชีวิตเธอ เมื่อมีชายหนุ่มนามว่าแจ็ค พระเอกสุดหล่อแต่ยากจน รีบมาจับเธอไว้ได้ทัน ทำให้เธอรอดตายในครั้งนี้ จึงทำให้โรสซึ้งน้ำใจของเขาเป็นอย่างมาก

เหตุการณ์ครั้งนั้นจึงเป็นเหตุที่ทำให้พวกเขาทั้งสองได้รู้จักกัน โรสอยากขอบคุณแจ็ค เขาเลยพาไปทานอาหารชั้น 1 กับเหล่าคนชั้นสูง แต่คนเหล่านั้นกลับเหยียดหยามแจ็ค เพราะรู้ว่าไม่ใช่พวกเดียวกับตน ด้วยความปราดเปรื่องของแจ็ค เขาสามารถตอบคำถามอย่างหัวไว ทำให้ผู้คนเหล่านั้นอึ้งไปเสียหมด ต่อมาแจ็คก็ได้พาโรสลงไปเที่ยวด้านล่างเรือเช่นกัน ที่นั่นเป็นคนชนชั้นเดียวกับแจ็ค แต่เธอก็ไม่ถือ โรสก็ร่วมสนุกไปด้วยกันกับผู้คน แต่ใครจะคิดล่ะ ว่าเวลาแห่งความสุขมันอาจจะอยู่ได้ไม่นานหลังจากนี้อีกไม่กี่นาทีเท่านั้น ก็เกิดเหตุเรือไททานิคพุ่งเข้าชนภูเขาน้ำแข็ง ทำให้เรือแตก และผู้คนต่างพากันเอาตัวรอด จากทะเลน้ำแข็งนี้

ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้มีเนื้อเรื่องที่ค่อนข้างเสียดสีสังคม เพราะสื่อสารถึงการแบ่งแยกชนชั้นของคนสองประเภทได้อย่างชัดเจน คนชนชั้นสูงก็ชอบอยู่กับพวกเดียวกัน คนชนชั้นล่างก็ไม่กล้าขึ้นไปหาชนชั้นสูง แต่ความรักของคนทั้งสองคนในเรื่อง ไททานิค มาเปลี่ยนความคิดของใครหลาย ๆ คนได้ ว่าความรักสามารถเกิดขึ้นเมื่อไหร่ก็ได้ ถ้าคนคนนั้นใช่สำหรับเราและเราก็ใช่สำหรับเขาเช่นกัน แต่ว่าบางที การพลัดพรากก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ต้องเจอถ้าคุณมีความรัก ไม่ว่าจะเป็นรักแบบไหนก็ตาม ไททานิค จะเป็นหนังที่ทำให้คุณเห็นคุณค่าและให้เวลาดี ๆ กับคนที่มีค่าสำหรับเราในชีวิตมากขึ้น การทำในสิ่งที่ควรจะทำ ก่อนที่ทุก ๆอย่างมันอาจจะสายเกินไป