Schumacher (2021) เปิดเบื้องหลังตำนานเจ็ดแชมป์โลก

ในยุคนี้ กีฬายานยนต์อย่างรถสูตรหนึ่งหรือฟอร์มูลาวันเริ่มได้รับความนิยมอย่างสูงมากจากการที่ทางเน็ตฟลิกซ์เข้ามาทำรายการแนวเรียลลิตี้โชว์สำหรับฤดูกาลแข่งขันฟอร์มูลาวันอย่าง Drive to Survive ส่งผลให้เกิดแฟนกีฬาหน้าใหม่หลายล้านคน บางคนที่เป็นแฟนหน้าใหม่ก็อาจจะอยากศึกษาประวัติศาสตร์ของฟอร์มูลาวัน แต่การจะศึกษาผ่านบทความ วิกิพีเดีย หรือวิดีโอบนยูทูบที่ยาวเป็นชั่วโมงก็อาจจะไม่สนุกสนานตื่นเต้นซักเท่าไหร่ วันนี้ โอกาสนั้นมาถึงแล้ว ทางเน็ตฟลิกซ์ได้ผลิตสารคดีของยอดตำนานชาวเยอรมันแห่งวงการรถสูตรหนึ่ง เจ้าของแชมป์โลก 7 สมัยและชัยชนะ 91 ครั้ง อย่าง “มิชชาเอล ชูมัคเกอร์” (Michael Schumacher) ออกมาให้ได้รับชมกันเมื่อช่วงปลายปี 2021 ที่ผ่านมา ภายใต้ชื่อที่เรียบง่ายอย่าง “ชูมัคเกอร์” (Schumacher)

โดยสารคดีจะมีเนื้อหาเกี่ยวกับอาชีพของชูมัคเกอร์ตั้งแต่ประเดิมสนามให้กับทีมจอร์แดนในปี 1991 ที่สนามสปา-ฟรองโกชองส์ ก่อนจะย้ายไปขับให้กับเบเนตตงในปี 1992 และคว้าแชมป์โลกสมัยแรกในปี 1994 ในการแข่งขันเรซสุดท้ายที่ออสเตรเลียแม้จะชนกับคู่แข่งชิงแชมป์อย่าง เดมอน ฮิลล์ ชูมัคเกอร์คว้าแชมป์อีกครั้งในปีถัดไป ก่อนจะตัดสินใจย้ายทีมแบบช็อกโลกไปยังทีมม้าลำพอง สกูเดอเรีย แฟร์รารี ที่ ณ ตอนนั้นไม่ได้แชมป์โลกมาแล้วกว่า 16 ปี ชูมัคเกอร์ใช้เวลาจนถึงปี 2000 ในการทุ่มเทเเรงกายแรงใจสร้างทีมที่แข็งแกร่งและเป็นหนึ่งเดียว ก่อนจะเดินหน้าคว้าแชมป์โลก 5 สมัยรวดในปี 2000, 2001, 2002, 2003, และ 2004 ชูมัคเกอร์ประกาศวางมือในปี 2006 ก่อนจะหวนกลับมาขับให้กับอีกหนึ่งทีมหน้าใหม่ในขณะนั้นอย่างแมร์เซเดส-เอเอ็มจีในช่วงปี 2010 ถึงปี 2012

แต่สิ่งที่ทำให้สารคดีนี้เป็นสารคดีที่แฟน ๆ ฟอร์มูลาวันหน้าใหม่หรือเก่าต้องติดตาม ก็คือ ชีวิตของยอดนักขับในมุมมองของครอบครัว เพื่อนนักขับ และคนรอบกาย ไม่ว่าจะเป็นภรรยา คอรินน่า ลูก ๆ อย่างจีน่า-มาเรียและมิก (กำลังแข่งฟอร์มูลาวันให้ทีมฮาสในฤดูกาล 2022) เพื่อนนักขับอย่าง ฮิลล์, เซบาสเตียน เฟ็ทเทิล, เดวิด คูลธาร์ด และเพื่อนร่วมงานจากเเฟร์รารีอย่าง ฌ็อง ท็อดท์ และ รอสส์ บรอวน์ ซึ่งเราก็จะได้เห็นถึงความทุ่มเท ความเด็ดขาดของชูมักเกอร์ แต่ก็รวมถึงความโศกเศร้าหลังจากที่เห็นขวัญใจอย่าง แอร์ตัน เซนน่า เสียชีวิตต่อหน้าต่อตาที่อิโมลาในปี 1994 ได้เห็นถึงความระห่ำที่ล้ำเส้นจากการเลี้ยวชน ฌักส์ วิลเนิฟว์ในการแข่งขันเรซสุดท้ายในปี 1997

แน่นอนว่า ไฮไลท์ของสารคดีนี้ ไม่ได้เกี่ยวกับอาชีพอันรุ่งโรจน์หรือความเป็น “แฟมิลี่แมน” ของยอดนักขับคนนี้ แต่มันก็คือความจริงที่ว่า แฟน ๆ ทั่วโลกคงจะไม่ได้พบเจอกับยอดนักขับคนนี้อีกต่อไปหลังจากที่ประสบอุบัติเหตุระหว่างเล่นสกีอย่างรุนแรงในปี 2013 และได้รับบาดเจ็บสาหัสจนต้องเก็บตัวอยู่บ้านจนถึงตอนนี้ ในสารคดีนี้ คอรินนา ภรรยาของชูมัคเกอร์ กล่าวว่า

แน่นอนว่าฉันคิดถึงมิชชาเอลทุกวัน แต่ไม่ใช่แค่ฉันที่คิดถึงเขา ลูก ๆ ครอบครัว คนรอบตัวเขาต่างก็คิดถึงเขา ทุกคนคิดถึงมิชชาเอล แต่มิชชาเอลก็ยังอยู่ตรงนี้ ถึงจะไม่เหมือนเดิมแต่เขาก็ยังอยู่ และฉันก็รู้สึกเข้มแข็งขึ้นเมื่อคิดอย่างนั้น” – คอรินนา ชูมัคเกอร์, ภรรยา

ภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้เปิดเรื่องด้วยภาพจากกล้องติดรถของชูมัคเกอร์ในระหว่างแข่งขันที่รายการโมนาโก กรังด์ ปรีซ์ ตอนจบเรื่องพร้อมเครดิตก็เป็นฉากของรายการโมนาโก กรังด์ ปรีซ์อีกเช่นกัน เมื่อรวมกับบทเพลงที่ไพเราะและชวนน้ำตาคลอแล้ว ก็ถือเป็นฉากเปิดและปิดที่ยิ่งใหญ่สมเป็นสารคดีบอกเล่าชีวิตของ “มิชชาเอล ชูมัคเกอร์” เสียจริง ๆ

ซึ่งคุณผู้อ่านที่สนใจอยากจะเข้าเสี่ยงดวงจากการแข่งขันรายการโมนาโก กรังด์ ปรีซ์ แต่ไม่มีโอกาสได้ขับรถแข่ง ก็สามารถเข้าไปลองเสี่ยงดวงทายกันได้ผ่าน FUN88 Asia ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ได้เลือกกันว่า แชมป์รายการโมนาโก กรังด์ ปรีซ์ ครั้งที่ 79 ประจำปี 2022 จะเป็นใคร ระหว่างแชมป์เก่า เเม็กซ์ เวอร์สตัพเพน หรือนักขับสนามบ้านเกิด ชาร์ลส เลอเเคลร์ หากสนใจก็ลองเข้ารับชมกันได้