ชี้เป้า…ตัวละครในหนัง ที่มีโดดเดี่ยวและแปลกแยก

หนังหลายเรื่องดำเป็นเรื่องราวโดยตัวละครหลักที่มีบุคลิกแปลกแยกหรือแตกต่างจากคนในสังคมส่วนใหญ่ มันน่าสนใจตรงที่คนดูส่วนหนึ่งมักจะอินกับตัวละครที่มีบุคลิกแบบนั้น อาจเป็นไปได้ว่าคนดูกลุ่มนี้ ก็เป็นคนแปลกแยกเหมือน ๆ กัน หรือบางทีอาจเป็นเพราะคนเราทุกคนต่างก็เคยมีช่วงเวลาที่รู้สึกโดดเดี่ยว ไม่เป็นที่ยอมรับ ไม่เป็นที่ต้องการของสังคม จึงต้องใช้ชีวิตแบบโดดเดี่ยวและแปลกแยก…มันอาจจะเป็นอย่างนั้นก็ได้ โดย ความแปลกแยก (Alienation) เป็นสภาวะที่มนุษย์ถูกครอบงำโดยพลังที่มนุษย์สร้างขึ้นมา และได้เผชิญหน้ากับมันในรูปของความแปลกแยก สามารถแบ่งได้ 2 ความหมาย คือ ความแยกห่าง (Separation) และความยอมจำนน (Surrender) (อ้างอิงจากแนวคิดของ Hegel และ Karl Marx) ส่วนความโดดเดี่ยว (Solitude) คือ การอยู่ตามลําพังไม่เกี่ยวข้องกับใคร หรือความอ้างว้าง (อ้างอิงราชบัณฑิตยสถาน) โดยหนังที่จะแนะนำ 3 เรื่อง ตามนี้เลย

                1. Wesley Gibson ในหนังเรื่อง Wanted (2008) เวสลีย์เป็นพนักงานออฟฟิศ ทำงานงก ๆ เงินเดือนใช้แบบเดือนชนเดือน มีหัวหน้าที่คอยหาเรื่องและดุด่าว่าให้อับอาย เขารู้สึกว่าชีวิตน่าเบื่อหน่าย แถมแฟนก็นอกใจแอบไปมีซัมติงกับเพื่อนร่วมงานของตัวเอง และดูเหมือนเขาจะรู้ตัวว่าไม่เหมาะกับสังคมนี้ เขาเริ่มตั้งคำถามว่าเขามีตัวตนในที่แห่งนี้หรือไม่ และเริ่มค้นหาเส้นทางของตัวเอง (เวสลีย์ คือคนแรกที่ทำให้เรารู้วิธีหาคำตอบว่า “ฉันเป็นใคร” โดยการ search ชื่อตัวเองใน google) สุดท้ายเขาก็เข้าร่วมกลุ่มกับคนที่โคตรเจ๋ง และเขาก็ได้กลายเป็นคนที่เจ๋งที่สุดในโลก

                2. Gerd Wiesler ในหนังเรื่อง The Lives of Others (2006) นายตำรวจสตาซีของเยอรมนีตะวันออก (รหัส HGW XX/7) เขาทำงานในหน่วยสืบราชการลับ โดย Gerd Wiesler มีชีวิตที่โดดเดี่ยว ตัวคนเดียว ที่ไม่มีครอบครัว ไม่มีเพื่อนสนิท เขาอุทิศตัวให้กับการทำงาน จนวันหนึ่งเขาได้รับมอบหมายให้สอดแนมศิลปินนักเขียนคนหนึ่งชื่อ Georg Dreyman ซึ่งเป็นคนที่ชีวิตมีสีสัน เต็มไปด้วยความสุนทรี มีจินตนาการแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต การที่ Wiesler ได้สอดแนมและดักฟัง Dreyman เกือบจะ 24 ชั่วโมง ทำให้เขาค่อย ๆ ผูกพันธ์และห่วงใย จนถึงขั้นยอมละเลยหน้าที่เพื่อช่วยเหลือ Dreyman โดยที่เจ้าตัวไม่เคยรู้ มันเศร้าตรงที่สุดท้าย Wiesler ต้องเป็นคนรับโทษจากความผิดนั้น เรื่องมันสุขปนเศร้าเมื่อ Dreyman พยายามค้นหาว่าใครช่วยเขาไว้ และเขาได้รู้เพียงว่าตำรวจคนนั้น รหัส HGW XX/7 เขาเลยเขียนคำอุทิศบนปกนิยายให้กับ Mr. HGW XX/7

                3. Bob Harris และ Charlotte จากหนังเรื่อง Lost in Translation (2003) หนุ่มใหญ่วัยกลางคน กับหญิงสาว ชาวอเมริกา Bob Harris นั้นเป็นดารารุ่นใหญ่ เดินทางมาญี่ปุ่นเพื่อถ่ายโฆษณา เขารู้สึกแปลกแยกกับผู้คนและสังคมแบบญี่ปุ่น และค่อย ๆ รู้สึกโดดเดี่ยว เปลี่ยวเหงา ส่วน Charlotte เดินทางมาญี่ปุ่นกับแฟนหนุ่ม เมื่อแฟนต้องออกไปทำงานทุกวัน เธอจึงอยู่โรงแรมโดยลำพัง และรู้สึกแปลกแยก โดดเดี่ยว เช่นเดียวกัน

ความแปลกแยก และโดดเดี่ยวของตัวละครจากทั้ง 3 เรื่อง เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้กับเราทุกคน แต่สถานการณ์ในชีวิตที่แตกต่างกัน ได้พาพวกเขาก้าวผ่านไปในทางที่ต่างกัน อาจจะผ่านไปแล้วเจอเส้นทางที่สุข สนุกสนาน หรืออาจจะผ่านไปแล้วกลับเข้ามาใหม่ วนเวียนเป็นวงจรซ้ำแล้วซ้ำเล่าก็ได้  

เครดิต : https://www.imdb.com/title/tt0335266/mediaviewer/rm4125688320