ซีรีส์วายยุคบุกเบิก พัฒนาการและการเคลื่อนที่ผ่านกาลเวลาของ Y Blood Cell

ต้องยอมรับว่ากระแสวายในประเทศไทยทุกวันนี้มาแรงมาก ไม่ว่าจะเป็นนิยาย แฟนฟิคชั่น และซีรีส์ที่ออกฉายทางโทรทัศน์และที่ฉายตามแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งออนไลน์ต่าง ๆ เราได้เห็นปรากฎการณ์คนดูซีรีส์วายที่ล้นหลาม การันตีจากเรทติ้ง และจากกระแสในโซเชียลมีเดีย ซึ่งอาจพูดได้ว่าซีรีส์วายไม่ใช่สื่อสำหรับคนดูเฉพาะกลุ่มอีกต่อไปแล้ว แต่มันเริ่ม mass ไปในกลุ่มผู้ชมทั่วไปในวงกว้างขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งความจริงแล้วซีรีส์ LGBTQ+ เริ่มมีการสร้างสรรค์ออกมานานแล้ว และก็มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ก่อนจะมาถึงยุคที่เปิดกว้างสำหรับซีรีส์วาย และการเปิดรับกับกระแส LGBTQ+ อย่างที่เห็นกันทุกวันนี้ เลยจะยกตัวอย่างซีรีส์วายที่โด่งดัง ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันมาให้ได้เลือกสรรและไปหามารับชมกัน

1. Queer as Folk สร้างโดยค่าย Showtime อเมริกา มี 5 ซีซัน ออกอากาศตั้งแต่ปี 2000-2005 Queer as Folk เป็นเรื่องราวของคนกลุ่ม LGBTQ+ โดยมีคู่หลักคือ ไบรอันกับจัสติน เกย์หนุ่มสุดหล่อ กับหนุ่มน้อยที่เพิ่งบรรลุการเป็นผู้เยาว์ ถือเป็นซีรีส์ที่นำเสนอภาพและสังคม LGBTQ+ ทำให้สาววาย (ที่คุ้นเคยกับฝ่ายรุกหรือเมะแมน ๆ และฝ่ายรับหรือเคะที่เอาแต่น่ารักเหมือนผู้หญิง) ได้เปลี่ยนโลกทัศน์ให้เห็นคู่รักชาย-ชายอีกหลายแบบ ได้เห็นการใช้ชีวิตและไลฟ์สไตล์ของพวกเขา ความจริงซีรีส์เรื่องนี้โด่งดังมากในยุคนั้น และตอนนี้ก็มีข่าวว่าจะนำกลับมาสร้างใหม่ด้วย

2. The L Word สร้างโดยค่าย Showtime อเมริกา มี 6 ซีซัน ออกอากาศตั้งแต่ปี 2004-2009 โดยเรื่องนี้เป็นเรื่องราวของกลุ่มเลสเบี้ยนและเหล่าสาวไบเซ็กช่วล ตัวละครหลักที่สร้างเรื่องราวและมีความซับซ้อนสูงมากคือ Jenny และคู่รักหลายคู่และแต่ละคู่มีเรื่องราวที่ยุ่งเหยิงมาก คู่ที่รักกันเลิกกันและกลับมารักกันมาราธอนตั้งแต่ซีซั่นแรกจนซีซั่นสุดท้าย คือ Bette และ Tina

3. Love Sick The Series มาถึงซีรีส์ไทยบ้าง เรื่องเลิฟซิกนี้ถือเป็นซีรีส์วายเรื่องแรก แถมยังออกอากาศทางฟรีทีวีทางช่องโมเดิร์นไนน์ และช่อง 9 เอ็มคอทเอชดี เป็นการบุกเบิกการทำซีรีส์วายเต็มเรื่องเลยก็ว่าได้ Love Sick มี 2 season ออกอากาศในปี 2014 และ 2015 เรื่องนี้ทำมาจากนิยายชื่อดังจากเว็บ dek-d เรื่องราวของ ปุณ-โน่ และผองเพื่อนนักเรียนมอปลาย มีความน่ารัก ความฟินอย่างที่แฟนนิยายคาดหวัง และส่งผลให้ไวท์-กัปตันที่รับบทปุณ-โน่ ได้แจ้งเกิดในวงการบันเทิงและยังโลดแล่นอย่างโดดเด่นมาจนถึงทุกวันนี้ หลังจากนั้นก็มีซีรีส์วายของไทยผลิตออกมาฉายในช่องฟรีทีวีอย่างต่อเนื่อง และมีที่โด่งดังจนสร้างฐานแฟนคลับทั้งในและต่างประเทศอีกมายมาย เช่น SOTUS The Series, Dark Blue Kiss, ทฤษฎีจีบเธอ, อกหักมารักกับผม และล่าสุดที่โด่งดังสุด ๆ คือ เพราะเราคู่กันหรือ 2gether the series ถึงขั้นเทรนทวิตเตอร์อันดับ 1 worldwide เกือบทุกครั้งที่ออกอากาศเลยทีเดียว

4. Skam เรื่องสุดท้ายที่เรานำมาฝากนี้ เป็นซีรีส์จากประเทศนอร์เวย์ เป็นทั้งหมด 4 season ออกอากาศตั้งแต่ปี 2015 – 2017 เป็นเรื่องราวของวัยรุ่นมัธยมปลาย เน้นประเด็นเพื่อน การเป็นตัวของตัวเอง การได้รับการยอมรับจากสังคม รวมทั้งการจัดการเรื่องความรักระหว่างเรียน โดยซีซั่น 1 เป็นเรื่องของอีวา (หญิงแท้ที่มีปัญหาเรื่องการนอกใจแฟน) ซีซั่น 2 เป็นเรื่องของนูรา (หญิงแท้ที่กลัวการมีความรัก) ซีซั่น 3 เป็นเรื่องของอีซัค (สุดหล่อที่เพิ่งรู้ตัวว่าชอบผู้ชาย ซึ่งคู่อีซัค-เอเว่น เล่นได้น่ารักมาก และคาแรกเตอร์สองตัวละครนี้น่าสนใจมาก ๆ ด้วยเหมือนกัน)  ซีซั่น 4 เป็นเรื่องของซานะ (หญิงแท้ที่ครอบครัวเป็นมุสลิมเคร่งศาสนา) ความพิเศษของ Skam คือการสร้างแอคเคาท์โซเชียลมีเดียให้ตัวละคร และก่อนวันออกอากาศ ตัวละครเหล่านั้นจะอัพเดทเรื่องราวที่สามารถเชื่อมโยงไปยังเรื่องราวที่จะเกิดขึ้นในซีรีส์ แฟนซีรีส์จะรู้เรื่องราวและประติดประต่อก่อนวันออกอากาศจริง ถือเป็นวิธีสร้างการมีส่วนร่วมกับคนดู และเกิดกระแสดังเปรี้ยงปร้างไปทั่วยุโรป จนมีการพัฒนาโปรเจค Skam ในอีกหลายประเทศ เช่น Skam Spain, Skam France, Skam German

เป็นสี่เรื่องที่ถือได้ว่าเป็นซีรีส์ก่อกำเนิดกระแส และจุดประกายให้คนทำงานด้านนี้ได้เอามาเป็นแรงบันดาลใจ เรามั่นใจว่าแวดวงซีรีส์วายจะพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ นอกจากการเพิ่มขึ้นของกลุ่มคนดูแล้ว คุณภาพก็ต้องเพิ่มขึ้นอีกเรื่อย ๆ ในอนาคตเราอาจจะได้เห็นซีรีส์ที่มีเนื้อหาลึกซึ้ง ให้คนดูได้ตีความอย่างแยบยล นักแสดงหน้าใหม่ที่แสดงได้เลื่อนไหลไร้ที่ติ หรือบางทีเราอาจจะได้ดูซีรีส์ฟีลกู๊ดแฮปปี้ทุกทีที่ดู หรืออาจจะเป็นตลกเบาสมอง หรือตลกกวน ๆ สไตล์ Family Guy ก็ได้…และมันก็จะเข้าถึงทุกกลุ่มทุกวัยมากขึ้น

เครดิต : https://www.imdb.com/title/tt5288312/mediaviewer/rm1048184576