The Irish Man เก๋าแต่ไม่แก่ หนังสุดระห่ำบนเน็ตฟลิกซ์

มาติน สกอร์เซซี่ ผู้กำกับรุ่นเก๋างานนี้ลงมาร่วมงานกับเว็บสตรีมมิ่งชื่อดังอย่าง เน็ตฟลิกซ์ ทั้งที่ในฮอลิวู้ด ผู้กำกับมีชื่อหลายคนพากันต่อต้าน เหตุเพราะคิดว่ามันจะทำงานระบบการฉายหนังในโรง งานนี้เล่นเอาหลายคนในวงการหัวร้อนไปเหมือนกัน แต่สกอเซซี่ก็ไม่ได้ยี่หระแต่อย่างใด เรียกว่าเก๋าพอใครจะว่าอะไร เมื่อประกาศจะลงมาเน็ตฟลิกซ์แล้วทุกคนต่างก็จ้องดูว่าป๋าแกจะทำหนังอะไร ในขณะที่หนังส่วนใหญ่ในเน็ตฟลิกซ์จะเน้นความใหม่ และมีท่าทีการเล่าเรื่องที่เรียกว่ารุ่นใหม่ ว่าแล้วป๋าก็จัดหนังมาเฟียยุค 80 ขนาดยาวมากกว่า 3 ชั่วโมง!! ยังไม่พอ นำแสดงโดยนักแสดงรุ่นเก๋า ทั้งโรเบิร์ต เดอนีโรและอัลปาชิโน จัดมาแบบนี้จะเรียกว่าเก๋าหรือแก่ดี

ลุ่มลึกเรียบง่าย

                ในเมื่อมีทั้ง เดอนีโร ทั้งอัลปาชิโน แถมยังกำกับโดยสกอเซซี่ เชื่อได้แน่ว่าหนังจะออกมารุ่นใหญ่แน่นอน ที่ว่ารุ่นใหญ่คือมันคงทั้งลุ่มลึกและสวยงาม ซึ่งจากที่ทีมงาน VWIN ได้ลองชมแล้วก็เป็นแบบนั้นจริง ๆ สำหรับแฟนหนังมาเฟียสไตล์ก็อด ฟาเธอร์ การได้เห็นงานแบบนี้มันเหมือนได้พบเพื่อนเก่าที่ไม่เจอกันนาน คนแบบนี้ความเนิบนาบความไม่เร้าอารมณ์คงทำอะไรผู้ชมรุ่นนี้ไม่ได้ แต่สำหรับคนรุ่นใหม่ที่โตมากับหนังอย่างอเวนเจอร์ การต้องดูลุงเดอนีโรกับลุงอัล มาโชว์ความเก๋าแบบไม่มีคิวบู๊แถมต้องทนดูถึงสามชั่วโมง คงมีน้อยคนนักที่จะทนดูจนจบได้ ซึ่งเชื่อได้เลยว่าป๋าสกอเซซี่เค้าคงไม่ได้สนใจสักเท่าไหร่ งานนี้ป๋ามาเพื่อโชว์ให้ดูว่าหนังจริง ๆ น่ะเค้าทำกันยังไง

                แน่นอนสำหรับแฟน ๆ รุ่นเก๋าแล้วการได้ดูหนังนี้เคลื่อนกล้องช้า ๆ ไปตามจังหวะการแสดง การได้เห็นการเล่าเรื่องด้วยสีหน้าแทนที่จะเป็นการเคลื่อนกล้องฉูดฉาด ตัดต่อฉับไว หรือซีจีล้ำ ๆ มันคงโดนใจกว่า และสำหรับนักทำหนังรุ่นใหม่ ๆ อาจจะได้ศึกษางานชั้นครูที่กำลังมาบอกว่า ไม่ต้องล้ำมากมันก็เล่าเรื่องได้

                ซึ่งเรื่องนี้เมื่อออกฉายแล้วมีเสียงชมมากมาย ทั้งการแสดง และบรรยากาศของหนังที่ออกมาในแบบเรียบง่ายแต่เร้าอารมณ์ให้ติดตามเรื่องได้อย่างดี จะมีติก็คงเป็นเรื่องความยาวของหนังที่คงต้องนั่งดูกันถึงสามชั่วโมง ซึ่งต่อให้เป็นการนอนดูที่บ้าน ความอืดของหนังก็ชวนให้หลับได้ง่าย ๆ

จะไม่ดูก็ได้แต่คงพลาดอะไรดีดีในชีวิต

                ไม่ง่ายอีกแล้วที่จะได้ดู นักแสดงรุ่นเก๋าสองคนมาประชันกันในหนังของผู้กับกับที่เก๋าพอกัน ยิ่งเป็นหนังมาเฟียสไตล์นี้ ใครจะยอมสร้างอีก บางคนบอกว่าการนั่งดูหนังเรื่องนี้มันเป็นเหมือนการนั่งจิบอเมริกาโนติดต่อกันสามชั่วโมง เพราะมันขม ขม และ ขม ตลอดเวลาของหนัง และมันก็หอมกรุ่มกาแฟชั้นดีเคล้าไปด้วยกัน