ขอแค่ “ทำต่อให้จบ” เคล็ดลับสำคัญที่สอดแทรกใน The Christmas Chronicle

คุณเคยเขียนจดหมายถึงซานตาครอสไหม? คุณมีความเชื่อว่าเด็กดีจะได้รับของขวัญจากซานตาครอสหรือไม่?  The Christmas Chronicle คือภาพยนตร์ที่จะทำให้คุณรู้สึกอบอุ่นหัวใจไปกับบรรยากาศหนาว ๆ ของวันคริสต์มาส และชวนให้นึกถึงความหลังเมื่อยังเป็นเด็กตัวเล็ก ๆ ที่เฝ้ารอการมาเยือนของซานตาครอสใจดีในยามค่ำคืน และยังสอนให้เรารู้จักฟันฝ่าเพื่อดำเนินเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ให้เสร็จสิ้นให้ได้ แม้เป้าหมายจะฟังดูยากเย็นเพียงใดก็ตาม

การผจญภัยของเท็ดดี้และเคทที่สอนให้รู้จักความพยายามเพื่อจะทำสิ่งที่ตั้งใจให้สำเร็จให้ได้

ทุกครั้งที่ถึงเทศกาลคริสต์มาส ครอบครัว Pierce มักจะประดับตกแต่งบ้านอย่างสนุกสนานเพื่อเฉลิมฉลองกับเทศกาลนี้  เท็ดดี้ และ เคท พี่ชายและน้องสาวตัวน้อยต่างรอคอยการมาของซานตาครอสที่จะนำของขวัญมาให้เด็กดีอย่างพวกเขาทุกปี  จนกระทั่งวันหนึ่งเมื่อพ่อได้จากไปในอุบัติเหตุอย่างไม่มีวันกลับ เท็ดดี้สูญสิ้นศรัทธาในการทำตัวเป็นเด็กดี เขาไม่เชื่อว่าการทำดีจะได้ดี มิเช่นนั้นทำไมเด็กดีอย่างเขาจึงต้องสูญเสียพ่อที่รักไป ต่างกับเคทที่ยังตั้งหน้าตั้งตาเป็นเด็กดีของบ้าน เธอมีความเชื่ออย่างเต็มหัวใจถึงปาฏิหารย์และเรื่องราวของซานตาครอสที่จะมองเห็นและให้พรเด็กดีอย่างเธอเสมอ เท็ดดี้เริ่มกลายเป็นเด็กเกเรออกนอกลู่นอกทาง ไม่เชื่อในนิทานหลอกเด็กใด ๆ  

แต่แล้วเมื่อวันคริสมาสต์มาถึง ด้วยความซุกซนของเคทที่วางแผนรอพบซานตาครอสตัวจริง เธอจึงขอร้องให้เท็ดดี้ช่วยจนสามารถขึ้นไปแอบถ่ายวีดีโอบนลากเลื่อนลอยฟ้าของลุงซานต้าจนได้ แต่ระหว่างก็เกิดอุบัติเหตุขึ้นซานตาครอสพลาดที่ทำหมวกหายไปและขอให้สองพี่น้องรับผิดชอบความเสียหายด้วยการช่วยเหลือเขาในการตามหาหมวกที่หายไปเพื่อให้ช่วยให้ภารกิจแจกของขวัญลุล่วงก่อนฟ้าสาง เท็ดดี้และเคทจึงจำเป็นต้องเข้าช่วยเหลืออย่างเลี่ยงไม่ได้ ไม่เช่นนั้นเด็กกว่าค่อนโลกจะไม่ได้รับของขวัญในวันคริสต์มาส ซึ่งภารกิจครั้งนี้เต็มไปด้วยความยากลำบากจนเท็ดดี้อยากถอนตัวอยู่บ่อยครั้ง แต่เมื่อระลึกถึงคำสอนของพ่อที่สลักไว้บนมีดพกที่เก็บติดตัวว่า Pierce จะทำให้เสร็จเสมอ เขาจึงมีกำลังใจฮึดสู้กับทุกเรื่องราวจนในที่สุดก็สามารถช่วยเหลือซานตาครอสทำภารกิจในคืนวันคริสต์มาสได้สำเร็จ เรื่องนี้สอนให้เท็ดดี้รู้ว่าขอเพียงอย่าสูญเสียความเชื่อที่มีไปเราก็จะไม่สูญเสียตัวเองไปด้วยเช่นกัน ไม่ว่าเส้นทางจะยาวไกลแค่ไหนขอเพียงเดินต่อไปเรื่อย ๆ ให้ถึงเท่านั้น และสุดท้ายเท็ดดี้ก็ได้พบว่าพ่อผู้เป็นที่รักไม่ได้หายไปไหนเลย แต่ยังคงอยู่เป็นส่วนหนึ่งของตัวเขาอยู่เสมอ

แค่ลองทำต่อให้จบเท่านั้น

ความมุ่งมั่นที่จะทำสิ่งที่เราตั้งใจให้สำเร็จ นับเป็นปัจจัยสำคัญของการก้าวไปสู่จุดหมายที่หวัง แม้บางครั้งเราจะเหนื่อยจะท้อ สูญสิ้นความเชื่อหรือศรัทธาในเส้นทางที่เรากำลังมุ่งไป ขอเพียงท่องไว้ในใจว่า “แค่ทำต่อให้จบ” ไม่แน่ว่าคุณอาจพบเรื่องราวมหัศจรรย์รอคอยคุณอยู่ที่ปลายทางก็เป็นได้