Toy story 4 จงเลือกใช้ชีวิตให้มีความหมาย

นับตั้งแต่การเปิดตัว Toy story ภาค 1 ในฐานะของอนิเมชั่น 3D ที่สร้างโดยคอมพิวเตอร์ทั้งหมดเรื่องแรกของโลกและออกฉายครั้งแรกเมื่อเดือนพฤศจิกายน ค.ศ.1995 มาบัดนี้เส้นทางการเดินทางอันยาวนานถึง 24 ปีของบรรดาของเล่นที่มีชีวิตทั้งหลายก็ได้ปิดฉากลงอย่างสมบูรณ์ เชื่อว่า Toy story คงเป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ในตำนานที่คงอยู่ในใจใครหลายคนผู้ชมทั่วโลกไปอีกนาน

การตัดสินใจเป็นสิทธิ์ของเรา

Toy story เป็นเรื่องราวของโลกของเล่นที่ไม่ธรรมดาอย่างที่เรารู้จัก เพราะเมื่อลับหลังเมื่อไม่มีมนุษย์อยู่แล้ว เจ้าของเล่นต่าง ๆ กลับสามารถขยับเคลื่อนไหวมีความรู้สึกนึกคิดขึ้นมาได้ตามใจ รวมถึงกลุ่มของเล่นของ แอนดี้ เด็กชายตัวน้อยที่มีของเล่นมากมายสะสมอยู่ในบ้านของตน ของเล่นชิ้นโปรดที่สุดของแอนดี้คือ วู้ดดี้ ตุ๊กตาคาวบอยนายอำเภอหนุ่ม แต่อยู่มาวันหนึ่งเมื่อแอนดี้ได้ของเล่นชิ้นใหม่คือ บัซไลเยียร์ หุ่นนักบินอวกาศสุดเท่ห์ ของเล่นชิ้นโปรดอย่างวู้ดดี้ก็ดูเหมือนจะตกกระป๋อง การแข่งขันเพื่อครองใจแอนดี้ระหว่างวู้ดดี้และบัซไลท์เยียร์จึงเริ่มต้นขึ้น จนกระทั่งถึงภาคสุดท้ายอย่าง Toy story 4 ที่เหล่าของเล่นถูกส่งต่อให้กับบอนนี่ เด็กหญิงตัวน้อย ในทางเลือกที่ท้าทายของวู้ดดี้ระหว่างการอยู่อย่างสุขสบายเป็นของเล่นให้กับ เด็กหญิงที่มีของเล่นมากมายในบ้าน หรือออกเดินทางสู่โลกกว้างเพื่อรอจะเป็นของเล่นตัวใหม่ให้กับเด็กสักคนที่อาจจะกำลังรอคอยเขาอยู่

เมื่อต้องเผชิญหน้ากับสถานการณ์เดียวกันกับวู้ดดี้ แน่นอนว่าคงไม่ง่ายเลยที่เลือกเส้นทางที่จะไปต่อ เมื่อทางหนึ่งก็คือ comfort zone ที่มีทั้งความสบายใจและความผูกพันกับเพื่อนของเล่นชิ้นอื่น แต่อีกทางก็ดูเหมือนจะเป็นความหมายของชีวิตที่ตัวเองตามหามาโดยตลอด บางทีคำตอบเราอาจจะเหมือนหรือต่างไปขึ้นอยู่กับว่าเราได้ตั้งเป้าหมายของการมีชีวิตอยู่ของตัวเองไว้ที่ตรงไหน หลายครั้งเราเองก็อาจจะต้องเจอคำถามยาก ๆ ที่บีบให้เราต้องเลือกเส้นทางที่จะเดินไปตามสมองหรือหัวใจอย่างที่วู้ดดี้ได้เผชิญเช่นกัน หลังจากดูภาพยนตร์จบแล้วอาจจะต้องมานั่งหน้ากระจก จ้องมองและถามตัวเองอีกครั้งหนึ่งว่าแล้วเราล่ะ อะไรคือสิ่งที่เราต้องการกันแน่ เรายังอยากจะก้าวต่อไปยังจุดอื่นเพื่ออยู่ในที่ ๆ ตัวเรามีความหมายกับใครบางคนหรือไม่ นับเป็นการทิ้งท้ายที่จับใจและชวนให้ผู้ชมได้เกิดคำถามขึ้นมาในใจของตัวเองขึ้นมาเช่นกัน

อยู่อย่างปลอดภัยหรืออยู่อย่างมีคุณค่า

เช่นเดียวกับในชีวิตของคนเรา บางครั้งเราอาจต้องเผชิญกับทางเลือกที่ยากต่อการตัดสินใจ การอยู่ในที่ ๆ ปลอดภัยหรืออยู่ในที่ ๆ รู้สึกมีคุณค่า ทางเลือกที่ดีที่สุดคงเป็นทางที่มีทั้งสองอย่างนี้อยู่ร่วมกัน แต่หากไม่ใช่ คงถึงเวลาที่เราต้องทบทวนตัวเองให้ดีอีกครั้งว่าจะเลือกใช้ชีวิตอยู่ในเส้นทางที่เรารู้สึกสบายใจหรือต้องการก้าวออกไปตามที่หัวใจเรียกร้องกันแน่

Toy story นับเป็นภาพยนตร์ที่เป็นต้นกำเนิดของค่ายหนังชื่อดังอย่าง Pixar ที่ขึ้นแท่นเป็นค่ายหนังอนิเมชั่นระดับโลกที่คงไม่มีใครไม่รู้จักในทุกวันนี้ และเชื่อว่าต่อให้เรื่องราวการผจญภัยของเหล่าของเล่นทั้งหลายจะได้จบบริบูรณ์ลงไปแล้ว แต่บทเรียนชีวิตที่ภาพยนตร์ได้ฝากไว้ คงติดตรึงใจพวกเราไปอีกนานเท่านาน