Flying colors ภาพยนตร์ญี่ปุ่น ปี 2015

Flying colors ภาพยนตร์แนวดราม่าคอมเมดี้ เป็นเรื่องราวซายากะ หญิงสาววัยรุ่นที่มีปัญหาด้านการเรียนอย่างหนัก ที่จะต้องเลือกอนาคตของตัวเองในการเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย และครูสอนพิเศษ สึโบตะ ที่ได้เปลี่ยนชีวิตเธอจากที่โหล่ของห้องกลายเป็นนักเรียนที่สอบติดมหาวิทยาลัยชื่อดัง จุดเด่นของเรื่องคือ การได้ติดตามพัฒนาการของซายากะ จากกำลังใจและวิธีการสอนของครูสึโบตะ

ซายากะ เด็กสาวมีปัญหา

เรื่องราวเล่าย้อนไปถึงช่วงเวลาในวัยเด็กของซายากะ ที่ถูกเพื่อนรังแก จนต้องย้ายโรงเรียนบ่อย ๆ แม่ของซายากะเป็นห่วงและตามใจเธอมาก จึงบอกซายากะว่าไม่ต้องตั้งใจเรียนก็ได้แต่อยากให้รู้สึกสนุกในการไปโรงเรียน พ่อของซายากะไม่เคยสนใจเธอเลย เขาสนใจเพียงแต่น้องชายของเธอที่ตั้งใจจะให้เป็นนักเบสบอลมืออาชีพ ในครอบครัวที่ชายเป็นใหญ่ ซายากะเหมือนไม่มีค่าอะไรเลยในสายตาของพ่อ ที่โรงเรียนใหม่ซายากะได้เจอเพื่อน ๆ ที่ยอมรับซายากะ เที่ยวเล่นด้วยกัน แต่เรื่องการเรียนนั้นย่ำแย่มาก ๆ คุณครูที่โรงเรียนมองเธอว่าไม่สามารถพัฒนาอะไรได้อีก เธอและกลุ่มเพื่อนยังมีปัญหาด้านความประพฤติ ซายากะถูกพักการเรียนจากการสูบบุหรี่ในโรงเรียน แม่ของเธอจึงส่งให้ไปเรียนพิเศษและได้พบกับครูสึโบตะ

ครูสึโบตะ คุณครูที่ทำให้การเรียนสนุกและมีเป้าหมาย

ซายากะไม่มีเป้าหมายใด ๆ ในชีวิต และไม่เคยมีใครมองเห็นคุณค่าในตัวเธอ เธอจึงไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตัวเองชอบอะไรอยากทำอะไร และไม่รู้ด้วยว่าแล้วจะต้องมีเป้าหมายในชีวิตไปทำไม ครูสึโบตะจึงค่อยเปลี่ยนแปลงเธอด้วยการให้กำลังใจมองเห็นข้อดีของซายากะ เชื่อมั่นในคุณค่าของเธอ เขาช่วยซายากะกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจนเพื่อให้เธอมีทิศทางในการพัฒนาตัวเอง แม้ว่าซายากะไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับการเรียนมหาวิทยาลัย ครูสึโบตะกลับเลือกใช้สิ่งที่เธอเริ่มต้นสนใจจาก เคโอบอย หนุ่มหล่อที่มหาวิทยาลัยเคโอ เมื่อเวลาเปลี่ยนไป ความตั้งใจขอซายากะค่อย ๆ ส่งผล เธอพัฒนาขึ้นมาก และเป้าหมายการเข้ามหาวิทยาลัยได้กลายเป็นสิ่งที่จะพิสูจน์ตัวเธอเองต่อคนรอบข้าง เมื่อซายากะมีต้นทุนด้านการศึกษาน้อยมากเธอจึงต้องใช้ความพยายามมากกว่าคนอื่นเพื่อตามคนในวัยเดียวให้ทันและต้องเก่งพอจะแข่งขันจริง ๆ ด้วย

เมื่อเป้าหมายชัดอะไรก็เป็นไปได้

ซายากะเป็นตัวแทนของวัยรุ่นในยุคนี้ได้ดี ในยุคที่สังคมคาดหวังตัดสินให้เราเป็นอย่างนั้น อย่างนี้ แต่ไม่มีใครฟังว่าเราอยากเป็นอะไร และต้องแบกรับความสับสนในช่วงเปลี่ยนผ่านของชีวิตเอาไว้อย่างเดียวดาย ครูสึโบตะเข้าใจซายากะและช่วยให้เธอมีเป้าหมายที่ชัดเจนที่จะนำไปสู่การพัฒนาความสามารถที่มากพอ เพื่อพิสูจน์ตัวเองกับสังคมรอบข้าง พิสูจน์คุณค่าของตัวเอง จนสามารถสอบเข้ามหาวิทยาลัยชื่อดังได้ในตอนสุดท้าย แน่นอนว่าเส้นทางที่เดินไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ และชีวิตก็ไม่ได้มีแค่เรื่องของการสอบและการเรียน แต่ครอบครัวและสังคมรอบข้างเกี่ยวข้องเป็นอย่างมาก ทั้งสภาพจิตใจและแรงกดดันที่เธอต้องเรียนรู้และก้าวผ่านมันไปให้ได้ มาช่วยลุ้นไปกับซายากะใน Flying colors ว่าผลลัพธ์ของความพยายามของทั้งเธอและครูสึโบตะจะเป็นอย่างไร รับรองเมื่อดูจบจะได้อะไรดี ๆ กลับไปแน่นอน