ชวนดู Where to invade next หนังสารคดีเสียดสีประเทศอเมริกาด้วยเรื่องราวดี ๆ จากทั่วโลก

Where to invade next แปลง่าย ๆ ได้ว่า “จะเข้าไปบุกที่ไหนต่อดี” เป็นหนังสารคดีจากผู้กำกับชาวอเมริกา ในปี 2015 สร้างโดยผู้กำกับ ไมเคิล มัวร์ ดำเนินเรื่องโดยตัวผู้กำกับเอง ที่ทำทีเป็นว่าได้รับภารกิจกอบกู้ประเทศอเมริกาของเขา ด้วยการเดินทางไปขโมยความลับหรือไอเดียดี ๆ จากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกเพื่อเอากลับไปให้ชาวอเมริกันและประเทศของเค้ายิ่งใหญ่อีกครั้ง บทนำของสารคดีส่งให้ภารกิจของ มัวร์ เป็นเหมือนจารชนในหนังสายลับทีเดียว ส่วนในเนื้อหาก็เหมือนนักท่องเที่ยวแบบเรา ๆ เวลาไปเที่ยวต่างประเทศไม่ต่างกัน แต่จะเซอร์ไพรส์ก็ตรงมีฉากที่ได้เข้าพบประธานาธิบดีจริง ๆ เพื่อขอขโมยไอเดียแบบซึ่ง ๆ หน้าเลย แต่ข้อมูลที่ไป(ขอ)ขโมยมาในทุก ๆ ฉาก น่าสนใจมากดูสนุกและที่สำคัญยิ่งดูยิ่งรู้สึกสงสัยว่า มัวร์พูดถึงอเมริกาอยู่หรือพูดถึงประเทศไทยอยู่นะ ปัญหาที่มัวร์ยกมาเล่าเรื่องช่างตรงกันเหลือเกิน

เรื่องราวดี ๆ ที่น่าสนใจมีอะไรบ้าง?

  • วันหยุดเยอะ เงินดี สิทธิแรงงานที่น่าอิจฉาในอิตาลี
  • อาหารชั้นเลิศในโรงเรียนอนุบาลที่เกิดขึ้นจากการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน และการสอนเพศศึกษาอย่างเปิดเผยเพราะบทเรียนจากการห้ามไม่ให้รู้สร้างปัญหามากกว่าในฝรั่งเศส
  • นโยบายการศึกษาของฟินแลนด์ เรียนรู้จากกิจกรรม การบ้านน้อย ไม่ทำข้อสอบตัวเลือก ศิลปะและกวี เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้คณิตศาสตร์หรือวิทยาศาสตร์
  • เรียนมหาวิทยาลัยฟรี ในสโลวีเนีย
  • สวัสดีการแรงงานดี ๆ ที่ทำงานต้องเหมาะจะทำงาน อากาศถ่ายเทสะดวก แสงสว่าง เวลาพัก ความสะดวกสบาย ต้องพร้อม ในเยอรมัน และบทเรียนจากประวัติศาสตร์นาซี ที่ต้องเรียนรู้ ต้องจำเป็นบทเรียนแต่ไม่จมปรัก หรือปกปิด
  • การแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยการเปิดเสรียาเสพติด ไม่มีโทษสำหรับผู้เสพยาเสพติด ในโปรตุเกส
  • เสรีภาพในคุก ในนอร์เวย์ เมื่อนักโทษ ทำครัว เล่นดนตรี อ่านหนังสือ ได้ในคุกที่บรรยากาศเหมือนบ้านพักตากอากาศ
  • ความสำเร็จของการเรียกร้องกฎหมายคุ้มครองสตรีอย่างดุเดือน ในตูนีเซีย
  • นายกสตรีคนแรกของโลก และผู้หญิงกับการขับเคลื่อนสังคม ในไอซ์แลนด์

วิธีการเล่าเรื่องที่พาเราเข้าไปมีส่วนร่วมกับปัญหาได้อย่างแนบเนียน

สารคดีถูกเล่าผ่านการเสียดสีปัญหาต่าง ๆ ในอเมริกาเพื่อเป็นที่มาหรือช่วยให้เข้าใจได้ว่า ไอเดียหรือความสำเร็จจากประเทศต่าง ๆ มันมีคุณค่าแค่ไหน การสลับไปมาและเสียดสีแบบแสบ ๆ คัน ๆ ตลอดเรื่อง เรียกได้ว่าอร่อยถูกปาก ดูสนุกและทำให้เข้าใจเรื่องราวได้ดี พร้อมที่จะอินไปกับเนื้อหา และที่สำคัญปัญหาในอเมริกา กับที่เรากำลังเจอในประเทศไทย เป็นประเด็นคล้ายกัน ชวนให้เราย้อนกลับมาดูตัวเองได้ดีอีกด้วย

ในยุคข้อมูลข่าวสาร เราอาจจะบริโภคข่าวร้ายและปัญหาต่าง ๆ มากเกินไปจนบางทียอมจำนนว่ามันแก้ไขไม่ได้หรอก ปลงเถอะ ดูแลตัวเองให้ดีก็พอ หรือปัญหาที่แท้จริงคือเราบริโภคข่าวดีและเรื่องราวดี ๆ น้อยเกินไป เราควรเสพข่าวหรือเรื่องราวที่ว่าใครได้แก้ไขปัญหายาก ๆ ในสังคมสำเร็จแล้ว ต้องทำอย่างไรบ้าง จะเอามาปรับใช้กับสังคมของเราได้อย่างไร ถ้าท่านผู้อ่านเริ่มคล้อยตามและอยากจะเสพเรื่องดี ๆ เช่นนี้แล้ว ห้ามพลาด Where to invade next แล้วจะมีกำลังใจอีกมากที่จะอยู่ในสังคมที่มากปัญหาในปัจจุบัน และอาจจะทำให้ใครหลายคนมีกำลังใจทำหน้าที่ของตัวเองให้ดี เป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราวดี ๆ ที่จะเกิดขึ้นในสังคมของเราต่อไป