The intern โก๋เก๋ากับบอสเก๋ไก๋ ข้อคิดดี ๆ จากลุงเบ็น ประสบการณ์ระหว่างคนสองวัย

วัยเกษียณอาจจะเหมือนจุดสูงสุดของชีวิตการทำงาน ก่อนจะวางมือเพื่อส่งต่อให้คนรุ่นต่อไป และถึงเวลาพักผ่อน มีเวลาดูแลตัวเอง แนวคิดดี หลักการใช้ได้ แต่อาจไม่ง่ายในการใช้ชีวิต เมื่อเวลาว่างมีมากเกินไปและความภูมิใจในตัวเองถูกสั่นคลอนอยู่ตลอดเวลา ในเรื่อง The intern ที่เข้าฉายในปี 2015 เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับชายวัย 70 ปี ลุงเบ็น วิททาเกอร์ ที่ใช้เวลาหลังเกษียณทำกิจกรรมมากมายในแต่ละวัน แต่ก็ยังรู้สึกมีอะไรบางอย่างขาดหายไป จึงขอเปลี่ยนแปลงตัวเองด้วยการสมัครงานในโครงการที่เปิดรับให้ผู้สูงอายุเข้ามาเป็นพนักงานฝึกหัดของบริษัทสตาร์ทอัพชื่อดังเกี่ยวกับธุรกิจเสื้อผ้าออนไลน์ ฉากหนึ่งตอนที่ลุงเบ็น อัดคลิปเพื่อสมัครงานได้พูดไว้ว่า “ผมรักความคิดที่ว่าผมจะมีที่ให้ไปได้ทุกวัน ผมต้องการที่จะพบปะกับผู้คน นึกถึงความตื่นเต้น นึกถึงความท้าทาย และ ผมคิดว่าผมอยากจะเป็นที่ต้องการ…” ก่อนที่จะจบคลิปไว้ว่า “นักดนตรีไม่เคยเกษียณ พวกเค้าหยุดเมื่อไม่มีดนตรีในหัวใจ และแน่นอนผมยังมีดนตรีในตัว ผมมีมันแน่นอนอย่างเต็มเปี่ยม”

เพราะว่าความเก๋าก็ไม่เคยเก่าเกินไป

ช่วงเวลาการเป็นพนักงานฝึกหัดของลุงเบ็น ถ่ายทอดออกมาได้อย่างน่าสนใจ มันไม่ใช่ภาพของคนแก่เงอะ ๆ งะ ๆ แน่นอนว่าลุงเบ็นมีปัญหาในการตามเทคโนโลยีสมัยใหม่ แต่ลุงเบ็นไม่เคยหยุดเรียนรู้ สุภาพ และเข้ากับคนได้ จนเป็นเพื่อนร่วมงานรุ่นลูกที่คอยให้คำปรึกษาแก่ลุงเบ็น เทคโนโลยีอาจเป็นสิ่งที่คนแก่ไม่ถนัด แต่ทักษะการอยู่ร่วมกับผู้คนไม่เคยเป็นสิ่งล้าสมัย สิ่งที่ลุงเบ็นแลกเปลี่ยนกับเพื่อนร่วมงาน ก็เป็นสิ่งมีค่าไม่แพ้เทคโนโลยีใด ๆ ไม่ว่าจะเป็นคำแนะนำดี ๆ ในการใช้ชีวิต หรือแม้แต่คำแนะนำเรื่องการจีบสาวก็ตาม ยิ่งดูก็ยิ่งรู้สึกว่าลุงเบ็นเท่มาก ในเรื่องมีฉากตื่นเต้นให้ลุ้นเช่นกัน และกลายเป็นฉากที่ทำให้เห็นว่าความเก๋าของลุงเบ็น ไม่เคยเก่าเกินไป ในโลกสมัยใหม่ที่คนรุ่นใหม่มีเรื่องให้ตื่นตาตื่นใจทุกวัน แต่ในสายตาของคุณรุ่นเก๋า อาจไม่ได้มีเรื่องอะไรที่ใหม่เกินไปจนต้องตกใจ ความเก๋าที่ทำให้มองเรื่องราวต่าง ๆ ได้อย่างไม่กระพริบตา และแก้ปัญหาได้อย่างสุขุมรอบคอบ

ชีวิตชีวาของวัยเยาว์ กับประสบการณ์ของวัยชรา

การทำงานเป็นทีมจะสร้างผลรวมที่มากกว่าแค่เอาส่วนประกอบมารวมกันได้ ชีวิตชีวาที่ได้คืนมาของลุงเบ็นจากการได้เป็นพนักงานฝึกหัด พร้อม ๆ กับการได้แบ่งปันประสบการณ์ความเก๋าในวัยชราของเค้ากับเพื่อนร่วมงาน และการคอยช่วยเหลือและให้คำปรึกษาดี ๆ แก่คนรอบข้าง ก็ทำให้ลุงเบ็นได้การกลายเป็นที่ต้องการอย่างที่หวังไว้จริง ๆ

หลังจากดูจบคงทำให้หลาย ๆ คน รู้สึกดี มีกำลังใจจะกลับไปลุยงานต่อ จนถึงอาจจะยิ้มไม่หุบหลังจากดูจบก็เป็นได้ หากวันนี้คุณอยากต้องการเรื่องราวดี ๆ มาเติมเต็มหัวใจ ลองหา The Intern โก๋เก๋ากับบอสเก๋ไก๋ กลับมาดูอีกครั้งรับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอน