ถ้าคุณเป็นอมตะ คุณจะเอาเวลาไปทำอะไร ชวนดูซีรี่ย์ฝรั่ง Forever

เชื่อว่าไม่ว่าใครก็ต้องเคยได้ยินเรื่องราวความหวังที่มนุษย์จะเป็นอมตะ ไม่แก่ ไม่ตาย ไม่ว่าจะจากนิยายวิทยาศาสตร์ เรื่องราวเกี่ยวกับไสยศาสตร์เวทมนต์ หรือจากเนื้อหาในวิชาประวัติศาสตร์ แต่จนถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่มีใครยืนยันได้ว่ามีวิธีทำให้มนุษย์กลายเป็นอมตะได้อย่างที่หวัง เรื่องราวที่บอกเล่าล้วนเกี่ยวกับภาพหวังเลิศหรูที่จะไม่ต้องแก่ เจ็บ และตายไปอย่างมนุษย์ธรรมดาทั่วไป เพื่อที่จะไปถึงจุดนั้นผู้คนต่างค้นหาแย่งชิงทุกสิ่งวิเศษที่เชื่อว่าจะทำให้ตนเองกลายเป็นอมตะ เรียกได้ว่าเป็นพล็อตเรื่องสุดฮิต ที่เอามาเล่าใหม่หรือทำเป็นภาพยนตร์อีกกี่รอบก็มีคนติดตามดู แต่ถ้าจะขออนุญาตข้ามขั้นตอนการทำมนุษย์ให้กลายเป็นอมตะไป ข้ามคำถามว่าเราจะเป็นอมตะได้อย่างไรไป เราอาจจะได้คำถามใหม่ว่า ถ้ามีใครที่เป็นอมตะอยู่จริงเค้าจะมีความสุขอย่างที่เราคาดคิดหรือไม่ หนึ่งในคำตอบของคำถามนี้อาจอยู่ใน ซีรี่ย์ฝรั่งที่ชื่อว่า Forever ที่จะพาเราไปติดตามดูชีวิตของพระเอกสุดหล่อที่เป็นอมตะ ว่าเค้าจะมีความสุขอย่างที่ผู้คนคาดหวังหรือไม่

ปริศนาของความอมตะ ไม่แก่ ไม่ตาย ที่แม้แต่เจ้าตัวก็ยังไม่รู้คำตอบ

Forever ซีรี่ย์ฝรั่งแนวแฟนตาซี อาชญากรรม ดราม่า และการแพทย์ ในปี 2014 เป็นซีรีย์เรื่องหนึ่งที่เรียกได้ว่าครบรสเลยทีเดียว ตัวละครหลักคือ เฮนรี่ มอร์แกน ผู้ที่ไม่แก่ ไม่ตาย แต่อย่าถามว่าเพราะอะไร เพราะเจ้าตัวก็ยังคงหาคำตอบไปพร้อม ๆ กับผู้ชมอย่างเรา ๆ นี่หละ มอร์แกนคิดว่าเพื่อจะไขปริศนาเกี่ยวกับความตายหรือความไม่ตายของตัวเองเค้าจำเป็นต้องศึกษาเกี่ยวกับความตายให้ใกล้ชิดที่สุด และเลือกเป็นแพทย์ชันสูตรศพ ที่พาเค้าเข้าไปเกี่ยวข้องกับคดีฆาตกรรม และช่วยเหลือตำรวจนิวยอร์กในการแก้ไขคดีต่าง ๆ ใครชอบซีรีย์แนวนี้ห้ามพลาด

เมื่อความไม่ตายอาจไม่ได้มีความสุขอย่างที่ผู้คนคาดคิด

               มอร์แกน ใช้ชีวิตมาประมาณ 200 ปี และพบเห็นความตายมานับไม่ถ้วน ที่สำคัญทุกคนที่เค้ารักค่อย ๆ ตายจากไป แต่เหลือแต่เค้าเท่านั้นที่ยังคงอยู่ มอร์แกนดูจะไม่มีปัญหาเรื่องปากท้อง และดูจะมีประสบการณ์ที่ทำให้ตัวละครอื่น ๆ คาดไม่ถึงเสมอ ๆ บริบทเหล่านี้บอกว่ามอร์แกนน่าจะมีเวลาสะสมความมั่งคั่ง และความรู้มากกว่าคนทั่ว ๆ ไป เป็นร้อยปี จึงไม่แปลกที่จะมีเงินทองใช้ และประสบการณ์มากมาย แม้อย่างนั้นก็ยังมีเรื่องกวนใจที่ตัวเองต้องแก้ไขอยู่ดี เป็นปริศนาที่แก้ไม่ได้ว่าทำไมตนถึงผิดปกติจากคนอื่น หรือเราจะเรียกว่าพิเศษกว่าคนอื่นก็น่าจะได้ ในแง่ของสังคมภาพฉากจากประสบการณ์ของมอร์แกนในอดีตถูกตัดสลับกับฉากเมืองนิวยอร์กในปัจจุบัน ที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีและความทันสมัย แต่เรื่องราวที่ไม่เปลี่ยนแปลงเลยแม้เวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน ก็คือเรื่องของคน เรื่องราวรักใคร่ ของตัวละครต่าง ๆ ในเรื่อง หรือแม้แต่ตัวมอร์แกนเองที่ใช้ชีวิตอยู่มายาวนานเหลือเกินก็ยังมีเรื่องราวรัก ๆ เล็ก ๆ น้อย ๆ ให้ผู้ชมแอบลุ้นได้อยู่เหมือนกัน นอกจากนี้เรื่องของคนด้านร้ายที่หนีไม่พ้นก็คงเป็นปัญหาจากความโลภ โกรธ หลง ที่กลายเป็นแรงจูงใจของคดีฆาตกรรมต่าง ๆ ของทุกยุคทุกสมัย

               มีคำแนะนำเพื่อใช้เวลาอันน้อยนิดของเราให้มีคุณค่ามากที่สุด โดยให้ลองคิดว่าหากวันนี้เป็นวันสุดท้ายของเรา สิ่งที่เราเลือกทำสิ่งนั้นจะเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด แต่ถ้าหากเราลองมองกลับกันดูว่าถ้าเราต้องใช้เวลา 200 ปีอันยาวนาน หรือ ต้องใช้เวลาชั่วนิรันดร์ตามชื่อเรื่อง (Forever ) ไปเรื่อย ๆ โดยไม่มีปัญหาเรื่องปากท้อง เราจะเอาเวลาเยอะแยะนี้ไปใช้ทำอะไรเพื่อแสดงคุณค่าของตัวเอง สิ่งที่เราเลือกทำมันจะเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ไม่น้อยในชีวิต อย่างหนึ่งที่มอร์แกนเลือกทำคือการเรียนรู้ แม้ว่าเขาจะมีประสบการณ์มากว่า 200 ปี แต่ด้วยโลกที่เปลี่ยนแปลงไม่หยุดนิ่ง การจะอยู่รอดในสังคมจำเป็นต้องทำตัวให้กลมกลืนและอยู่ให้ได้อย่างปกติสุข การเรียนรู้อาจเป็นกิจกรรมในการใช้เวลาอย่างรื่นรมย์ก็ได้ ส่วนการใช้ชีวิตอย่างปกติสุขอาจเป็นเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตที่แท้จริงก็ได้ใครจะรู้ ไม่เชื่อลองจินตนาการดูว่ามันจะดีแค่ไหนหากเรามีชีวิตธรรมดา ๆ ที่มีความสุขได้ทุกวันของชีวิตที่เหลืออยู่ มาถึงตรงนี้บางคนอาจมีคำตอบในใจแล้วว่าจะเอาเวลาไปทำอะไร แต่หากใครยังคิดไม่ออกหรืออยากใช้เวลาค้นหาคำตอบอีกสักหน่อย ลองหาซีรีย์ Forever มาดูไปพลาง ๆ อาจจะเจอคำตอบก็ได้