Collection หนังที่แสดงโดย Joseph Gordon-Levitt

Joseph Gordon-Levitt ดาราหน้าตี๋ที่หล่อขยี้ใจสาว ๆ บางคราวพี่แกก็ออกแนวเท่ห์มีเสน่ห์จนเป็นไอดอลให้หนุ่มก็มีเหมือนกัน ซึ่งนอกจากเขาจะอยู่ในลิสต์รายชื่อพระเอกฮอลลีวูดแถวหน้าแล้ว เขายังเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ รวมทั้งก่อตั้ง hitRECord ซึ่งเป็นโปรเจคงานด้านการสร้างสรรค์และพัฒนาสื่อศิลปะที่สร้างแรงบันดาลใจอีกด้วย แน่นอน…บทความนี้จะแนะนำประวัติโดยย่อและผลงานหนังของเขา

Joseph Gordon-Levitt เกิดเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 1981 ที่ลอสแอนเจลิส แคลิฟอร์เนีย คุณตาของเขาคือ Michael Gordon ซึ่งเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียง Joseph เป็นนักแสดงเด็กอยู่หลายปี ก่อนที่เขาจะเริ่มมีชื่อเสียงจากการแสดงซีรีย์ทางโทรทัศน์ชื่อ 3rd Rock from the Sun (1996) ก่อนหน้านั้นเขาได้แสดงภาพยนตร์ด้วย โดยเรื่องแรกคือ A River Runs Through It (1992) และในเวลาต่อมาก็แสดงภาพยนตร์อีกหลายเรื่อง เช่น Angels in the Outfield (1994), The Juror (1996), Halloween H20: 20 Years Later (1998) และ 10 Things I Hate About You (1999) ที่แสดงประกบ Heat Leger หลังจากนั้นเขาได้แสดงภาพยนตร์อย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งได้รับบทนำและเริ่มเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น และปัจจุบันนี้เราก็ได้เห็นเขาในหนังฟอร์มใหญ่หลายเรื่อง

Mysterious Skin (2004) กับบทผู้ชายขายตัว สีหน้าแววตาเหมือนมีความคิดความรู้สึกแต่ไม่พูดออกมาตรง ๆ ชอบการใช้สายของเขาในเรื่องนี้ มันสะเทือนใจดี เลยกลายเป็นว่าต้องตามดูผลงานเรื่องต่อ ๆ มาทั้งฟอร์มใหญ่ฟอร์มเล็กเลยก็ว่าได้

The Lookout (2007) รับบทเด่น เป็นตัวเอกของเรื่อง จึงทำให้เราค่อนข้างตื่นเต้นกับบทพระเอกเรื่องนี้ เขารับบทเป็นคนพิการจากการประสบอุบัติเหตุตั้งแต่เรียนมัธยม และวันหนึ่งเขาต้องมาเกี่ยวข้องกับการปล้นธนาคาร…. เรื่องสนุก ตื่นเต้นได้ลุ้นและคิดตาม ที่สำคัญคือโจเซฟเป็นคนพิการที่ถือปืนแล้วเท่ห์มาก

500 Days of Summer (2009) หนังอินดี้ในใจใครหลาย และคงจำทอมกับซัมเมอร์ พระเอกและนางเอกของเรื่องนี้ได้ เราได้เห็นโจเซฟเป็นหนุ่มเนิร์ด ๆ มีทั้งความหล่อและความน่ารัก (อันนี้แอบคิดไปเองรึเปล่าก็ไม่รู้) เราจำทอมได้ดีในฐานะผู้ชายที่ถูกผู้หญิงทำร้ายจิตใจ ผู้ชายอกหัก เสียศูนย์ไปหลายเดือน กว่าทอมจะตั้งหลักได้ พวกเราเหล่าคนดูก็เกลียดผู้หญิงที่ชื่อซัมเมอร์กันแล้ว ฮ่า ๆ ๆ

Inception (2010) โจเซฟ กอร์ดอน ผู้ขโมยซีนลีโอนาโด ดิคาปริโอ กับบทอาร์เธอร์เพื่อนรักนักฝันของคอบบ์ (ลีโอนาโด ดีคาปริโอ) ต้องยอมรับว่าเรื่องนี้เพื่อนหลายคนที่ไม่เคยรู้จักโจเซฟมาก่อน มาถามกันใหญ่ว่าผู้ชายคนนี้คือใคร และต้องยอมรับอีกว่าฉากจูบของเขากับ Ellen Page เป็นหนึ่งในฉากจูบที่ดีที่สุดในปี 2010 เลยก็ว่าได้

Looper (2012) หนังโลกอนาคตที่เขาแสดงประกบพระเอกรุ่นใหญ่อย่าง บรูซ วิลลิส จะว่าไปไม่ใช่แสดงประกบคู่…แต่เขาแสดงเป็นบรูซ วิลลิสเลยต่างหาก ใครได้ดูแล้วจะรู้ว่าสองคนนี้เหมือนกันมาก

Don Jon (2013) หนังที่ โจเซฟ กอร์ดอน เขียนบทเอง กำกับเอง และแสดงเอง เป็นเรื่องราวของหนุ่มนิวเจอซีที่อุทิศชีวิตให้กับครอบครัว เพื่อน และการไปโบสถ์ และเขาก็มักจะดูหนังโป๊เพื่อสร้างความสุขให้กับตัวเอง ขอจัดเรทเป็นหนังเกรียน ๆ ที่เหมาะสำหรับผู้ใหญ่ และเขาก็ได้รับคำชมอย่างมากในฐานะผู้กำกับ

นอกจากนี้เขายังได้รับบทที่แตกต่าง และท้าทายมากขึ้นเรื่อย ๆ เช่น เรื่อง The Walk (2015) ที่ต้องไต่เส้นเชือกบนตึก World Trade Center และพาคนดูให้หวาดเสียวพร้อมกับความรู้สึกอึ้งและประทับใจกับความสามารถในการพูดภาษาฝรั่งเศสของเขา และเรื่องล่าสุดคือ Snowden (2016) กับบทบาทสายลับ Edward Snowden เราได้เห็นทั้งความฉลาด และสุขุมเยือกเย็น ใครชื่นชอบผู้ชายคนนี้ แนะนำให้ไล่ดูหนังของเขาทีละเรื่อง คุณจะได้เห็นทั้งพัฒนาการทางด้านหน้าตา และพัฒนาการทางด้านการแสดง