ปรัชญากับหนัง สิ่งที่ขาดจากกันไม่ได้

ในหนังที่เราดูกันบ่อย ๆ นั้น ความจริงแล้วมีปรัชญามาเกี่ยวข้องด้วยนะ ซึ่งปรัชญาเป็นเรื่องที่ล้วนเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตของเราในทุก ๆ วัน เป็นแนวคิดเป็นสิ่งที่นำทางชีวิตของเราไปสู่แสงสว่าง ไปดูกันดีกว่าว่าปรัชญากับหนังไปด้วยกันได้อย่างไร

ปรัชญาซ่อนอยู่ตรงส่วนไหนของหนัง

 ในประโยคคำพูด วลีในหนัง คำพูดการถกเถียงกันถึงคำตอบและคำถามเพื่อหาทางออก หรือพูดออกมาโดยตรงทำให้เกิดความเข้าใจ คนดูสามารถนำมาคิดนำมาเปรียบเทียบกับชีวิตจริงเป็นคติสอนใจของตนเองได้

              ในเนื้อหาหนัง บางครั้งในเรื่องไม่ปรากฏบทพูดของตัวละครมากนัก มุ่งเน้นเนื้อหา ฉาก การดำเนินเรื่องชวนติดตามวิเคราะห์ว่าทำไมเป็นเช่นนั้น ผู้ชมต้องวิเคราะห์เอาเองว่าตอนจบของเรื่องราวทั้งหมดต้องการสื่ออะไร บางคนอาจจะงงคิดว่าหนังที่ดูแล้วไม่เข้าใจจนถึงอาจไม่รู้เรื่องบางทีอาจเป็นหนังที่ซ่อนปรัชญาอยู่ เราต้องวิเคราะห์ตกผลึกความคิดด้วยตนเองสำหรับหนังเหล่านั้นซึ่งบางเรื่องก็เข้าใจง่ายบางเรื่องก็เข้าใจยาก

ตัวอย่างของหนังที่สอดแทรกปรัชญา อาทิ เรื่อง The Maze Runner วงกตมฤตยู ตัวละครเอกในเรื่องถูกส่งมาในสถานที่ปริศนาพร้อมกับความทรงจำที่หายไป ได้เจอกับผู้รอดชีวิตคนอื่นที่มีชะตากรรมเช่นเดียวกับเขา เขาเป็นคนเดียวที่ตั้งคำถามและอยากที่จะออกไปนอกวงกตมรณะ ในขณะที่คนอื่นต่างห้ามเพราะบอกว่าข้างนอกนั้นอันตราย เขารู้ดีว่าอยู่ข้างในก็อันตรายไม่ต่างกัน เขาจึงตัดสินใจเผชิญหน้าเพื่อพบความจริงว่าอะไรกันแน่ที่ทำให้เขาต้องมาติดในวงกตอันตรายนี้ จนสุดท้ายเขาก็ได้พบความจริงที่ปลดล็อคคำถามในใจตลอด เป็นต้น ซึ่งปรัชญาของเรื่องนี้คือการสอนให้เรากล้าที่จะตั้งคำถามและกล้าที่จะหาทางออกอย่าเชื่อใครจนกว่าจะเจอด้วยตัวเอง

ปรัชญาสอนอะไรให้กับเรา

ปรัชญาที่สอดแทรกอยู่ในหนังทุกเรื่องไม่ว่าแนวไหน ๆ จะให้ปรัชญาแนวคิดที่ต่างกันไป แนวโรแมนติกอาจจะให้ปรัชญากับคุณว่า “ความรักคือสิ่งสวยงาม” ขณะเดียวกันหนังอีกเรื่องหนึ่งที่เนื้อหาต่างกันอาจจะให้ปรัชญาแนวคิดใหม่กับคุณว่า “สุดท้ายความรักคือเรื่องหลอกลวง” หากหนังเรื่องนั้นเป็นเรื่องรักแนวดราม่า และหากหนังอีกเรื่องหนึ่งเนื้อหาเกี่ยวกับการต่อสู้ในชีวิตมันก็จะให้ปรัชญาชีวิตกับคุณว่า “สู้ต่อไปแม้ว่าจะต้องเสียน้ำตาไปสักเท่าไร สักวันจะเป็นวันของเรา

ไม่ว่าอย่างไรก็ตามปรัชญาจะให้แนวความคิดอะไรใหม่ ๆ กับคุณ บางครั้งเป็นแนวทางนำความคิดของคุณไปสู่มุมมองที่ดี ส่งผลให้คุณมองเห็นความสำคัญของสิ่งรอบตัวสิ่งที่คุณมองข้ามไปเปลี่ยนแนวความคิดใหม่กลายเป็นอีกคนหนึ่งดีกว่าเปิดกว้างพร้อมรับกับทุกสิ่ง เกิดความคิดสร้างสรรค์กระตุ้นให้คุณฉุกคิดมากขึ้นในการดำเนินชีวิตอย่างไม่ประมาท และบางครั้งก็ทำให้เราได้เข้าใจความเป็นจริงของสังคมมากขึ้น