เราจดจำหนังเรื่องหนึ่งได้จากอะไร?

หนังที่เราดูกันผ่านมาแล้วก็ผ่านไปหลายต่อหลายเรื่อง แต่แปลกไหมว่าทำไมหนังที่เราดูแล้วประทับใจบางเรื่องเรากลับจำมันอยู่ในใจได้เสมอ หนังเรื่องนั้นมีอะไรกันที่ทำให้เราจำมันได้ อิ่มเอมใจเสมอเมื่อพูดถึง หลัก ๆ แล้วเราจำเรื่องราวได้จากอะไรบ้างมาดูกัน

1. นักแสดง

การแสดงของนักแสดงที่แสดงเป็นตัวละครในหนังเรื่องหนึ่งที่เราดู หนังจะสนุกไม่ได้เลยหากนักแสดง แสดงเป็นตัวละครได้แข็งทื่อไม่เป็นธรรมชาติ เผลอบางคนนึกว่าท่อนไม้เดินได้ แข็งซะอะไรขนาดนั้น! เมื่อนักแสดงนั้นแสดงได้เข้าถึงบทบาทสมจริง ส่งผลให้เนื้อหาชวนติดตามต่อไป เมื่อหนังสนุกส่งผลต่อการจดจำว่าว่านักแสดงคนนี้แสดงบทบาทเป็นใครเคยทำให้ประทับใจแค่ไหน ยิ่งเป็นนักแสดงในดวงใจมีชื่อเสียงด้วยในยุคนั้นจะทำให้การแสดงนั้นติดตาติดใจคนดูสร้างการจดจำหนังเรื่องนั้นได้ยาวนาน นึกถึงนักแสดงนึกถึงตัวละคร นึกถึงหนังที่เคยดู

2. เนื้อเรื่อง

เนื้อเรื่องก็เป็นส่วนสำคัญไม่แพ้ตัวละคร ถ้ามีนักแสดงดีแต่เนื้อเรื่องไม่ดีน่าเบื่อไม่ชวนให้ดูต่อก็ทำให้หนังนั้นถูกลืมไปได้ง่ายดายเช่นเดียวกัน เนื้อเรื่องหนังที่ดีจะต้องให้คุณค่าแง่คิดต่อสังคม เนื้อหาทันสมัยไม่ว่าผ่านไปนานแค่ไหนก็สามารถใช้ได้เสมอ มีความสนุก สั้นกระชับ เนื้อเรื่องที่มีเนื้อหาใกล้เคียงอิงกับชีวิตจริงเป็นเรื่องใกล้ตัวที่พบเห็นได้ในชีวิตประจำวัน ในขณะเดียวกันก็สามารถเรียกน้ำตายิ่งเป็นแนวเรื่องที่คนดูชอบ เนื้อหาเรื่องนั้นจะอยู่ในใจเราเสมอ

3. เพลงประกอบภาพยนตร์

เพลงประกอบภาพยนตร์เพราะ ๆ นอกจากช่วยเสริมให้หนังนั้นได้อรรถรสแล้ว ยังทำให้หนังนั้นเติมเต็มสมบูรณ์ทั้งยังทำให้อินกับอารมณ์ความรู้สึกนึกคิดของตัวละคร เพลงที่เพราะจะติดหูยาวนาน ทุกครั้งที่ได้ฟังความรู้สึกที่เราได้ดูหนังประทับใจเรื่องหนึ่งกลับมาเข้ามาอีกครั้ง

4. สถานที่

บรรยากาศสถานที่ที่ปรากฏอยู่ในภาพยนตร์ ที่ที่เป็นจุดเกิดเหตุการณ์ฉากสำคัญของตัวละครในภาพยนตร์ เมื่อเห็นสถานที่ที่เป็นที่ถ่ายทำตัวละครในเรื่อง ทำให้หวนนึกถึงบรรยากาศเรื่องราวของหนังที่เคยสร้างความประทำใจให้กับคนดู หลายครั้งสถานที่ที่ถ่ายทำหนังก็กลายเป็นแลนด์มาร์คสำคัญให้คนมาถ่ายรูปย้อนรำลึกประวัติศาสตร์และหนังดังที่ตราตรึงใจผู้คน

5. ชื่อเรื่อง

สุดท้ายของทั้งหมดเราจะนึกถึงชื่อเรื่องเป็นอันดับแทบสุดท้ายเพราะเราจะจดจำ สิ่งที่เป็นเนื้อหาเอกลักษณ์ของภาพยนตร์มากกว่าที่จะจำชื่อเรื่อง หรือบางทีเราไม่ได้ตั้งใจที่จะลืมชื่อเรื่องหรอกแต่เผอิญว่าเราจำตัวละคร จำเพลงประกอบหนังที่เราเคยได้ฟังมากกว่า แต่ไม่ใช่เรื่องผิด เพราะจริง ๆ ก็มีอีกมากเช่นกันที่ไม่ได้จำเนื้อเรื่องจำตัวแสดงกลับจำชื่อเรื่องเช่นกัน

สรุปแล้วอาจจะมีมากกว่าที่บอกเล่ามา แล้วคุณคิดว่าทุกครั้งที่คุณนึกถึงหนังเรื่องหนึ่งคุณจะนึกถึงอะไรก่อน…