พฤติกรรมคนดู กำหนดอะไรกับหนังได้บ้าง?

คิดว่ายังมีคนอีกจำนวนไม่น้อย ที่ไม่รู้ว่าหนังที่เราดูกันอยู่บ่อย ๆ น่ะ หลายเรื่องที่มีเนื้อหาคล้ายกัน หรือเนื้อเรื่องที่มีความแตกต่างออกไปบ้างจนบ้างครั้งสร้างความเบื่อหน่าย หรือตรงกันข้ามยิ่งกระตุ้นความสนใจให้เราอยากดูหนังเรื่องนั้นมากขึ้น เหล่านี้มีส่วนมาจากพฤติกรรมการเสพสื่อเสพหนังของเราด้วยนะ มาดูกันดีกว่าว่าพฤติกรรมการเสพหนังของเรากับหนังเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันกับอะไรบ้างอย่างไร

กำหนดตัวละคร

                 เอ๊ะ! พฤติกรรมของเราในการเสพหนังจะไปกำหนดตัวละครนักแสดงได้อย่างไร ฉันก็แค่ดูหนังไม่ใช่โมเดลลิ่งนะจะไปเลือกตัวละครนักแสดงในหนังเรื่องหนึ่งได้ไง? หลายท่านอาจสงสัยจะบอกว่ามันไม่ใช่อย่างน้านนน อธิบายคือการที่นักแสดงที่มีความเป็นมืออาชีพในการแสดงและสามารถทำให้คนดูอินกับตัวละคร และเชื่อในฝีมือ หรือเป็นกระแสนิยมเป็นที่จับตามองของบรรดาแฟนคลับ ประชาชนทั่วไปในขณะนั้น เมื่อมีคนดูคนชื่นชอบมากย่อมส่งผลให้นักแสดงถูกพลักดันให้มาอยู่ในจอหนังในบทเด่น ๆ ถูกเชียร์ให้ได้แสดงบทบาทของหนังรีเมค หรือหนังที่จะสร้างใหม่ต้องการกระแส จะช่วยทำเงินให้กับค่ายหนังได้ดี

กำหนดพล็อตเรื่อง

                พล็อตเรื่องแนวหนังเป็นสิ่งสำคัญเช่นเดียวกันที่จะช่วยดึงดูดคนดูให้เข้ามาดูหนังกัน ยิ่งพล็อตเรื่องแนวหนังนั้นสนุกเป็นที่ชื่นชอบคนดูกันเยอะจะส่งผลให้ค่ายหนังผลิตหนังพล็อตเรื่องแนวคล้ายกันออกมาให้ชม เพราะโอกาสขาดทุนจะมีน้อย ตัวอย่างของหนังที่คนชื่นชอบและสร้างภาคต่อ อาทิเช่น หอแต๋วแตก บุญชู แฮร์รี่พ๊อตเตอร์ และอื่น ๆ อีกมากมาย แต่ข้อเสียคืออาจสร้างความเบื่อหน่ายให้กับคนดู และไม่มีอะไรใหม่ได้ดูหากมีการติดต่อกันในระยะยาว

กำหนดผู้กำกับ

                เมื่อหนังเรื่องหนึ่งประสบความสำเร็จ ลายเซ็นของผู้กำกับจะถูกประทับตราตรึงไปในใจของผู้ชมเช่นกัน เกิดความเชื่อมั่นในฝีมือกำกับ ไว้ใจในผลงานของผู้กำกับคนนั้น ส่งผลให้ผลงานของผู้กำกับนั้นออกมาอย่างต่อเนื่อง ความเชื่อมั่นในผลงานทำให้คนดูมีแนวโน้มที่จะเลือกเสพงานหนังของผู้กำกับที่คนดูมั่นใจเป็นที่รู้จักมีผลงานที่การันตีอยู่แล้วมากขึ้น อาจมากกว่าผู้กำกับมือใหม่

กำหนดกำไรรายได้หนัง

               ท้ายที่สุดไม่ว่าจะเป็นหนังแนวไหน ทุกค่ายหนังต่างก็ต้องการกำไรมากที่สุด พฤติกรรมการดูหนังของคนจึงเป็นสิ่งที่ ค่ายหนังต่างต้องทำการบ้านอย่างหนักเพื่อสร้างหนังได้ถูกรสนิยมอันหลากหลายของคนดู ว่าพวกเขาต้องการอะไร นั้นหมายความว่าหากทำหนังออกมาได้ไม่ตรงกับรสนิยมพฤติกรรมการเสพหนัง แปลว่าค่ายหนังจะเสียเม็ดเงินกำไรไปอย่างมหาศาลได้เลยทีเดียว

เห็นไหมล่ะ! พฤติกรรมรสนิยมการดูหนังของพวกเรามีอิทธิพลมากกว่าที่คิดเลยนะจะบอกให้ เป็นสิ่งที่จะกำหนดอนาคตหนังไทย และหนังต่างประเทศได้เลยเพราะถ้าคนดูชอบดูหนังแนวไหนประเภทไหนมาก ๆ ค่ายหนังก็จะทำหนังแนวที่คนดูชื่นชอบมาก…