Zootopia ภาพยนตร์แนวผจญภัยพร้อมคติสอนใจให้คนทุกวัย

เมื่อเมือง Zootopia เมืองที่สัตว์หลากหลายชนิดมารวมอยู่ที่เดียวกัน กำลังตกอยู่ภายใต้การปกครองที่ไม่ยุติธรรมจากผู้นำคนปัจจุบัน สัตว์ที่เป็นนักล่าถูกต่อต้านด้วยเสียงส่วนใหญ่ โดยเริ่มมาจากผู้มีอำนาจของเมือง เหล่าสัตว์นักล่าได้ถูกมองว่าเป็นสัตว์ดุร้าย ไม่มีความดีอยู่ในตัวเอง และชอบข่มเหงผู้อื่น Zootopia เลยเป็นเมืองที่ตกอยู่ภายใต้ความกลัวของชาวเมืองนับไม่ถ้วนต่อเหตุการณ์นี้

กระต่ายจูดี้ นางเอกของเรื่องนี้ เธออาศัยอยู่ในแถบต่างจังหวัด อยู่ในครอบครัวที่ยึดการทำเกษตรมานาน และพวกเขาเป็นคนไม่กล้าลองสิ่งใหม่ ๆ แต่เธอเป็นกระต่ายที่มีความฝันว่าอยากจะเป็นตำรวจที่รับภารกิจใน Zootopia เธอจึงออกจากถิ่นบ้านเกิดของเธอ เพื่อมารับบททดสอบอันแสนหนักอึ้ง เธอเป็นสัตว์ร่างเล็กตัวแรกที่กล้าเข้ามารับการทดสอบนี้ เธอถูกทดสอบหลายอย่างไม่ต่างจากคนอื่น ๆ โค้ชและเธอก็โดนดูถูกต่าง ๆ นานา เรียกว่าโดนตั้งแต่เพื่อนบ้านของเธอ และคนในเมืองนี้ก็ตาม แต่ไม่ว่าจะมีใครดูถูกเธออย่างไร เธอกลับไม่หวั่นแม้แต่น้อย และเลือกที่จะสู้ต่อไม่มีคำว่าถอย

จนกระทั่งจูดี้ได้เป็นตำรวจอยู่ใน Zootopia ดั่งใจหวัง โดยภารกิจแรกที่เธอได้นั้น คือการแจกใบสั่ง ซึ่งเป็นภารกิจที่ไม่สมใจเธอเท่าใดนัก แต่ครั้งหนึ่งเธอก็ได้มีโอกาสโชว์ฝีมือด้วยเหตุบังเอิญ ซึ่งดูเหมือนจะเป็นภารกิจที่ใหญ่กว่าแจกใบสั่งแค่นิดเดียว แต่ภารกิจนี้กลับเชื่อมโยงกับปัญหาใหญ่ที่เป็นต้นเหตุของความกลัวทั้งหมดในเมือง Zootopia เธอจะต้องตามหาของต้นเหตุภายในระยะเวลาที่ถูกกำหนดไว้ ไม่งั้นเธอจะถูกสั่งปลดจากการเป็นตำรวจทันที

ในระหว่างนั้นจูดี้ก็ได้นิค หมาป่าจอมเจ้าเล่ห์ที่ต้องมาเดินภารกิจกับเธอด้วยความจำเป็น จากนั้นเธอจึงได้สังเกตและรู้เรื่องราวความรู้สึกของหมาป่าตัวนี้ ในแบบที่เธอไม่เคยรู้มาก่อน และรู้ว่าสิ่งที่สัตว์อื่นได้วางความเชื่อไว้กับเหล่านักล่านั้นผิด ในภารกิจนี้ นิคกับจูดี้ผู้ที่มีปมด้อยทางความเชื่อจากสัตว์อื่นเหมือนกัน ถึงแม้จะคนละเรื่อง แต่ทั้งสองเลือกที่จะช่วยเมือง ค้นหาความจริง และจะได้พิสูจน์ตัวเองไปในตัว ว่า “ใครจะเป็นอะไรก็ได้” ในเมืองแห่งนี้

เชื่อได้เลยว่า หากได้ลองชมภาพยนตร์เรื่องนี้แล้ว คุณจะได้ข้อคิดดี ๆ หลาย อย่าง ตั้งแต่การไม่ดูถูกคนอื่น ไม่ตัดสินคนจากแค่ภายนอก เพราะบางทีสิ่งที่เขาเห็นภายนอกก็อาจไม่ใช่สิ่งที่เขาเป็นอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะสัตว์เล็กหรือสัตว์ใหญ่ก็ตาม และสุดท้ายแล้วจูดี้จะพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นได้หรือไม่ว่าแท้จริงแล้ว ทุกคนสามารถเท่าเทียมกันได้ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม