The Little Prince เรื่องราวอันมหัศจรรย์กับการเดินทางของเจ้าชายน้อย

หนังเรื่องนี้ได้แรงบันดาลใจมาจาก หนังสือเรื่อง The Little Prince ที่ถูกเขียนขึ้นเมื่อหลายสิบปีก่อน ต่อมาก็ได้มาทำเป็นภาพยนตร์ โดยมีความแตกต่างของในเรื่องของอรรถรสอยู่พอสมควร โดยในภาพยนตร์ The Little Prince นี้ ทำออกมาให้มีรสชาติหลาย ๆ รสที่ต่างจากในหนังสือ เพื่อให้เหมือนกับไม่ได้ดูเรื่องที่ซ้ำกันนัก โดยเรื่องราวในภาพยนตร์ได้เปรียบเทียบโลกแห่งความเป็นเด็กและความเป็นผู้ใหญ่ สิ่งที่เด็กรู้สึกจริง ๆ กับสิ่งที่ผู้ใหญ่สร้างขึ้นมา เพื่อให้เด็กเป็นอย่างที่พวกเขาต้องการ ธรรมชาติของทุกคนบนโลกใบนี้ จึงถูกแทนที่ด้วยสิ่งที่ผิดธรรมชาติโดยสิ้นเชิง

เรื่องราวของเด็กผู้หญิงที่แม่ของเขาได้กำหนดและวางแผนชีวิตล่วงหน้าไว้ให้เรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่การเข้าโรงเรียน และชีวิตประจำวัน ที่ทุกอย่างดูราวกับเป็นผู้ใหญ่แบบสุด ๆ ไม่มีตุ๊กตา ไม่มีของเด็กเล่น มีแต่เมืองและความเป็นระเบียบของชีวิต แม้แต่เมืองที่อาศัยอยู่ สภาพแวดล้อมที่อยู่ในขอบเขต ไร้ซึ่งอิสรภาพ เด็กหญิงมีชายแก่ข้างบ้านเป็นเพื่อนบ้าน ชายผู้มีแต่สีสันให้กับชีวิต ซึ่งแตกต่างจากผู้ใหญ่ทุกคนในเมืองที่เด็กหญิงเคยเจอ ชายแก่ผู้เคยถูกดับฝันด้วยความคิดของผู้ใหญ่ เมื่อตอนที่ตนยังเป็นวัยเด็ก แต่วันหนึ่งเมื่อโตเป็นหนุ่ม จึงได้ออกเดินทางไกลแสนไกล เขาก็ได้เจอกับเจ้าชายน้อย ผู้ที่ทำให้เขามีฝันและเปี่ยมไปด้วยพลังแห่งความหวังขึ้นมาอีกครั้ง

เรื่องได้นำเสนอเรื่องเล่าของเจ้าชายน้อยกับการผจญภัยอันแสนยาวไกล จากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง ได้พบเจอสิ่งมีชีวิตมากหน้าหลายตาและหลากหลายนิสัย รวมถึงการพบชายหนุ่มในช่วงระยะเวลาหนึ่ง เขาได้เรียนรู้วัยเด็กที่แสนมหัศจรรย์อย่างเต็มเปี่ยม แต่สุดท้าย มีพบก็ต้องมีจาก การพลัดพรากได้เกิดขึ้น ไม่ใช่แค่กาย แต่รวมไปถึงความทรงจำของเจ้าชายน้อย ที่จู่ ๆ ก็ได้สูญสลายไปเกือบสิ้น การเดินทางที่น่าจดจำ แม้แต่เพื่อนที่เคยมี เรื่องราวของเขาน่าจะคล้าย ๆ กับชายแก่ก่อนที่จะมาเจอเจ้าชายน้อย

คนทั้งสาม ชายแก่ เด็กหญิงและเจ้าชายน้อย ต่างมีสิ่งที่เหมือนกันอยู่ในตัวคือจินตนาการ ความฝัน และความหวัง ความเป็นเด็กที่ตอนนี้แทบไม่มีเหลืออยู่ในโลกใบนี้แล้วในตัวของพวกผู้ใหญ่ แต่เมื่อคนใดคนหนึ่งดูเหมือนจะลืมสิ่งเหล่านั้นแล้ว ‘ความเชื่อ’ ของคนที่เหลือจะทำให้โลกนี้กลับมาเป็นธรรมชาติเหมือนเดิมอีกครั้งได้อย่างไร หนังเรื่องนี้จึงสะท้อนให้เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริงในโลกแห่งความเป็นจริงของมนุษย์ ที่เหตุผลบางอย่าง การใช้อำนาจ การควบคุมของผู้ใหญ่ ได้มาเปลี่ยนธรรมชาติของความเป็นเด็ก และนี่อาจเป็นต้นเหตุให้ความทุกข์เกิดขึ้นกับทุกคนโดยไม่รู้ตัว