Real Steel หนังหุ่นยนต์ที่คนรักหนังต้องห้ามพลาด

เมื่อพูดถึงภาพยนตร์ ที่มีเกี่ยวกับหุ่นยนต์ออกมาต่อสู้ ใครๆก็ต้องนึกถึงหนังหุ่นยนต์ยักษ์ใหญ่อย่างทรานฟอร์มเมอร์ ต่อสู้กันบ้านเมืองถล่มทลาย  แต่ไม่ใช่กับเรื่องนี้แน่นอน ถึงจะเป็นหุ่นยนต์เหมือนกันก็ตาม

เรียล สตีล เป็นภาพยนตร์แอคชั่น ที่เกี่ยวกับวิทยาศาตร์ โดยเป็นเรื่องราวในโลกอนาคต ปี2020 ที่กีฬามวยไม่เป็นที่นิยมอีกต่อไป และถูกแทนที่ด้วย หุ่นยนต์ โดยเป็นการนำหุ่นยนตร์มาสู้กันในรูปแบบกีฬามวย แทนคนชก จนเป็นที่นิยมมากกว่าคนจริงมาชกกันบนเวที และมีการจัดแข่งเป็นกีฬาระดับลีกส์ และในระดับโลกกันเลยทีเดียว โดยที่ ชาร์ลี เคนตัน อดีตนักมวยตกอับ เพราะถูกหุ่นยนตร์แย่งงานไปหมด จึงต้องทำหน้าที่โปรโมเตอร์ มวยหุ่นยนตร์พื้นฐานมาสู้กัน จากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง และแล้วแม็กซ์ ลูกชายของชาร์ลี ที่เคยเหินห่างไปก็ได้กลับมาใช้ชีวิตด้วยกันโดยไม่ได้ตั้งตัว ซึ่งสองพ่อลูกคู่นี้ ก็บังเอิญไปพบหุ่นยนตร์รุ่นเก่า ธรรมดาตัวหนึ่ง นำมาซ่อมและทำให้เป็นผู้ท้าชิงฝีมือเยี่ยม ในสังเวียนที่ไร้ความปราณี เป็นโอกาสที่จะทำให้ชาร์ลี หวนกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง

ถึงแม้ว่าหนังจะมีฉากแอคชั่น กันบนเวทมีของหุ่นยนตร์ ถ้าได้ดูแล้วจะเข้าใจว่าที่จริงๆแล้วมันมีอะไรมากกว่านั้น ก็คือความสัมพันธ์ของพ่อลูกที่เริ่มกันได้ไม่ดีนักจนมาพบหุ่นยนตร์ มาเป็นสื่อกลาง ของทั้งคู่ได้อย่างพอดี โดยจะมีความ ดราม่า ของเนื้อเรื่องให้เห็นกันจนต้องมีน้ำตาซึมกันบ้างแหละ เพราะสิ่งที่ตัวละครพ่อลูก แสดงออกมาในภายหลังนั่นแหละ จากที่ก่อนดูเรื่องนี้จะคิดไปเองว่า น่าจะเป็นฉากต่อสู้ บู๊กันมันส์ๆ ของหุ่นยนตร์ ซึ่งเมื่อได้ดูฉากตอนจบนั้นคนที่ได้มาดูจะเข้าใจเองว่าทำไมถึงได้บอกว่า มีน้ำตาซึม และร่วมลุ้นกันว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป

ถ้าคิดว่าจะมีแต่แอคชั่นอย่างเดียวก็ไม่ถูก เพราะในหนังเองเราจะได้ฟังเพลงมันส์ๆ บวก กับท่าเต้นของแม็กซ์ ที่สอนท่าเต้นให้กับหุ่นยนตร์ของตัวเองที่ชื่อ อะตอม ถือเป็นสีสันเล็กๆน้อยของเรื่องนี้เลยก็ว่าได้ จนบางทีไปได้ยินเพลงนี้จากข้างนอกก็นึกถึงท่าเต้นของเรื่องนี้เลยก็ว่าได้

สุดท้ายอย่างที่เห็นว่าจะมีแอคชั่นอันดุเดือดของหุ่นยนตร์ ดราม่าความสัมพันธ์ของสองพ่อลูกแล้ว ในหนังเรื่องนี้ก็ยังมีแง่คิดดีๆให้แก่เราด้วยเหมือนกัน ไม่ว่าจะเรื่องความพยายามทำอะไร ถ้าเราตั้งใจทำให้ดีที่สุด การลุกขึ้นหลังจากล้มไปแล้วหลายครั้ง และการรู้จักการแก้ไขในสิ่งที่ผิดพลาดไป หรือใครที่ดูอาจจะได้ข้อคิดมากกว่านี้ก็ได้แล้วแต่ที่ใครจะดู