ไอเดียจากภาพยนตร์ ต้นฉบับของนวัตกรรม

แต่ในการทำสิ่งที่เป็นเพียงตัวหนังสือให้ออกมาเป็นรูปเป็นร่างให้คนได้ชมกันนั้นถือเป็นความสามารถอย่างหนึ่งของคนทำภาพยนตร์ สิ่งที่น่าทึ่งยิ่งไปกว่านั้นก็คือไอเดียหลายๆอย่างในภาพยนตร์ที่เกิดจากจินตนาการนำมาซึ่งนวัตกรรมที่ทำกันได้ในโลกแห่งความจริงที่หลายๆคนคงไม่เชื่อว่าจะสามารถทำกันได้จริง

 


เริ่มกันจากที่ทำกันได้ง่ายๆก่อนก็คือ แว่นตาโทรศัพท์(Smart Glasses) ที่สามารถใช้ดูโทรทัศน์ก็ได้ รับโทรศัพท์ก็ได้ เป็นไอเดียที่ได้มาจากภาพยนตร์เรื่อง Back to the Future 2 นวัตกรรมต่อมาก็คือการเข้าออกประตูด้วยลายพิมพ์นิ้วมือ ( Finger print door ) ที่ได้ไอเดียมาจากภาพยนตร์เรื่อง Back to the Future 2 อีกเช่นกัน นวัตกรรมต่อไปอีก 4 นวัตกรรมก็ได้มาจากภาพยนตร์เรื่อง Back to the Future 2 อีกเช่นกันก็คือ Video Call, Tablets, 3D-movie, และ เกมส์ไร้สาย( Hands-free gaming ) ที่เป็นของเครื่อง X-box และเป็นไอเดียในการนำไปใช้สร้างแขนกลสำหรับผู้พิการอีกด้วย

นวัตกรรมต่อไปเป็นนวัตกรรมที่เด็ดขึ้นมาอีกก็คือ เครื่องบิน F-22 ที่มีรูปร่างกระเดียดไปทางยานอวกาศแล้วด้วยความบางเรียว ขึ้นลงได้ในแนวดิ่งและมีความเร็วสูง เป็นไอเดียที่ได้มาจากภาพยนตร์เรื่อง Star wars เพิ่มดีกรีความมหัศจรรย์ของไอเดียกันต่อที่จรวดที่เดินทางไปยังดวงจันทร์ได้ ที่ได้ไอเดียมาจากภาพยนตร์เรื่อง A Trip to the Moon ซึ่งคุณเชื่อไหมว่าภาพยนตร์เรื่องนี้เข้าฉายก่อนอะพอลโล 11 จะเดินทางไปยังดวงจันทร์จริงๆถึง 67 ปี นวัตกรรมต่อไปก็คือ รถยนต์เหาะได้ที่ได้ไอเดียมาจากภาพยนตร์เรื่อง Star wars และการ์ตูนเรื่องดราก้อนบอลที่ยกให้ไอเดียนี้มีความมหัศจรรย์มากกว่าจรวดเพราะในการควบคุมให้รถลอยเหนือพื้นได้ในระยะที่จำกัดนั้นทำได้ยากกว่าการอัดเชื้อเพลิงให้จรวดพุ่งสูงขึ้นอย่างเดียว นวัตกรรมต่อไปก็คือ เจ็ตแพ็ค(Jet Pack) ที่ได้ไอเดียมาจากทั้งภาพยนตร์และการ์ตูนหลายๆเรื่องเท่าที่จำได้จะเป็นแนวยอดมนุษย์น่าจะชื่อเรื่อง Jetman

และที่เด็ดสุดเลยตอนนี้เห็นจะไม่มีนวัตกรรมใดล้ำหน้าเท่าผ้าคลุมล่องหน ที่ได้ไอเดียมาจากการ์ตูนเรื่องโดราเอมอน และภาพยนตร์เรื่องStealth ที่สามารถทำให้เครื่องบินทั้งลำยังล่องหนได้ ที่ยกให้เป็นสุดยอดนวัตกรรมเพราะเป็นการใช้เทคโนโลยีที่ทำได้ยากมากเนื่องจากการจะทำให้สสารที่มีตัวตัวมองเห็นได้ให้มองไม่เห็นต้องทำการควบคุมทิศทางของแสงที่หักเหผ่านผ้าคลุมให้ได้ดังนั้นสิ่งที่จะเห็นก็คือฉากด้านหลังสิ่งที่อยู่ใต้ผ้าคลุมที่สะท้อนแสงแล้วหักเหอ้อมผ่านผ้าคลุมไปเข้าตาผู้สังเกตทำให้ผู้สังเกตนั้นมองไม่เห็นสิ่งที่อยู่ใต้ผ้าคลุมแต่หากมีการเคลื่อนไหวก็ยังจะเห็นความผิดเพี้ยนของผ้าอยู่จึงยังต้องมีการปรับปรุงกันต่ออีก คาดว่าไม่นานจะมีความสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น เป็นตัวอย่างของความคิดจินตนาการที่สามารถเป็นแรงบันดาลใจให้มีการประดิษฐ์นวัตกรรมที่น่าสนใจออกมาสมกับคำกล่าวของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ที่ว่า “จินตนาการ สำคัญกว่าความรู้ (Imagination is more Important than Knowledge )”