ภาพยนตร์ เป็นสื่อที่ทรงอิทธิพลสูงสุด ที่จะนำคุณเข้าสู่ความบันเทิงใจแบบไร้ขีดจำกัด

ภาพยนตร์ คือ สื่อที่ถ่ายทอดอารมณ์ เหตุการณ์ ศิลปะ วรรณกรรม สารคดี และ จินตนาการ ออกสู่สาธารณะชน ในรูปแบบภาพเคลื่อนไหว โดยเน้นไปที่ความบันเทิง จากคนกลุ่มหนึ่งที่รวมตัวกันลงทุนเพื่อสร้างสรรค์เรื่องราวหรือเหตุการณ์ขึ้นมา โดยอาศัยเทคนิค และความชำนาญในการจัดสร้าง มีวัตถุประสงค์เน้นการขายความบันเทิง และ เพื่อการศึกษา เพื่อก่อให้เกิดความพึงพอใจแก่ผู้รับชม
ภาพยนตร์ จัดว่าเป็นสื่อที่ต้องใช้เงินลงทุนในการจัดสร้างค่อนข้างสูง เพราะมีองค์ประกอบและปัจจัยต่างๆหลายอย่างร่วมกัน เพื่อให้งานออกมาสำเร็จ ถ้าในแง่ของธุรกิจบันเทิง ต้องเข้าใจทิศทางของตลาด ว่า ณ เวลานั้น ตลาดต้องการความบันเทิงรูปแบบไหน เพราะถ้ามาถูกทางก็จะสามารถสร้างรายได้ให้คุ้มค่ากับเงินและแรงที่ลงทุนไป และอาจทำกำไรได้เป็นกอบเป็นกำด้วยเช่นกัน ในแง่ของการศึกษา ก็สามารถถ่ายทอดความรู้ที่เป็นประโยชน์ให้กับผู้ชมได้เป็นวงกว้างและสามารถกระจายออกไปได้อย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง เพราะ ภาพยนตร์ เป็นสื่อที่สร้างความเข้าใจได้ง่ายกว่าสื่อรูปแบบอื่นๆ ภาพยนตร์ ถือว่าช่วยสร้างธุรกิจบันเทิงรูปแบบอื่นๆ ตามมาด้วย อย่างธุรกิจภาพยนตร์โฆษณา ที่ถือว่าเข้ามามีบทบาทสำคัญไม่ว่าจะช่วยในเรื่องเงินทุนสนับสนุน หรือเอื้ออำนวยสถานที่ในการถ่ายทำ ถือเป็นการพึ่งพากันในเชิงธุรกิจยุคสมัยใหม่ ขึ้นอยู่กับความสามารถของผู้อำนวยการสร้างในการ

ระดมทุน สิ่งที่คนให้ความสนใจและจับตามองกับหนังเรื่องนึง นอกจากเนื้อเรื่องและความแปลกใหม่ของการดำเนินเรื่องแล้ว ยังมีองค์ประกอบอื่นๆร่วมอีกด้วย อย่างเช่น นักแสดงนำในเรื่อง ถือว่าช่วยดึงดูดความสนใจได้มากเลยทีเดียว หากมีแอคติ้งในการแสดงที่ดี ก็จะสามารถถ่ายทอดอารมณ์และความรู้สึกสู่ผู้ชมได้ดีด้วยเช่นกัน เทคนิค สถานที่ที่ใช้ในการถ่ายทำ การจำลองเหตุการณ์อย่างสมเหตุสมผล รวมไปถึงเครื่องแต่งกายของนักแสดงด้วย ทั้งหมดเหล่านี้ถือว่าเป็นองค์ประกอบหลักๆที่สำคัญ ยิ่งถ้าได้ร่วมงานกับ ผู้กำกับภาพยนตร์ ที่มากฝีมือแล้ว ก็สามารถส่งให้บทภาพยนตร์โด่งดังเป็นพลุแตกได้ นักแสดงโนแนมก็สามารถก้าวเข้าสู่วงการ กลายเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายได้เช่นกัน
ภาพยนตร์ มีการพัฒนาเทคนิคที่เสมือนจริงมากขึ้น ทั้งเสียงประกอบและภาพที่คมชัด มีการตัดต่อภาพที่ต่อเนื่องและได้อารมณ์ มีเทคนิคที่อาศัยมุมกล้องจนทำให้ฉากประกอบในหนังดูมีชีวิตชีวา เรียกได้ว่า แสง สี เสียง ของหนังในปัจจุบันคุ้มค่าตั๋วที่เข้าไปดูในโรงภาพยนตร์ มากทีเดียว จินตนาการถือว่ามีความสำคัญต่อธุรกิจภาพยนตร์มาก ยิ่งฉากที่เหนือธรรมชาติหรือฉากที่ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ในชีวิตจริง เรียกได้ว่าต้องใช้ความรู้สึกนึกคิดของผู้สร้างถ่ายทอดกันออกมาเป็นพอตเรื่องกันเองเลย กว่าจะออกมาเป็นหนังให้เราได้ดูได้ชมกัน ต้องถือว่าไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่แปลกใจกันเลยที่หนังเรื่องหนึ่งต้องใช้เวลาถ่ายทำกันเป็นปีๆ หลังจากถ่ายทำเสร็จต้องมานั่งตัดต่อเพื่อแก้ไขข้อผิดพลาดและเพิ่มเติมเพื่อความสมบูรณ์แบบก่อนออกมาสู่สาธารณะชน ยิ่งหนังที่สร้างขึ้นมาโดยอิงประวัติศาสตร์แล้ว ยิ่งต้องประณีต มีการศึกษาองค์ประกอบหลักของยุคสมัยนั้น และต้องทำการนำเสนอโดยรักษาความดีงาม

และทรงคุณค่าของประวัติศาสตร์ไว้ บทภาพยนตร์ จะมีคุณค่าต่อการศึกษาหรือไม่ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ของการเผยแพร่ หากต้องการแค่ขายความบันเทิง ส่วนมากจะขึ้นอยู่กับอินเนอร์ของนักแสดง เน้นส่งบทให้นักแสดงถ่ายทอดความรู้สึกกันมากกว่า ถ้าเปรียบก็คงจะเหมือน ละครน้ำเน่าบ้านเรา แต่หนังแบบนี้ขายได้ทุกยุคทุกสมัย เพราะคนส่วนมากที่ซื้อตั๋วเข้ามาดูหนัง ก็เพื่อต้องการผ่อนคลายหรือหากิจกรรมทำกันยามว่าง มากกว่าที่จะมาแสวงหาความรู้ แต่หากเน้นการศึกษา ภาพยนตร์แนวประวัติศาสตร์ถือว่าให้ประโยชน์ด้านการศึกษาได้ดีมากทีเดียว รวมทั้งภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับสารคดี ที่นำเสนอภาพเหตุการณ์จริงเผยแพร่ต่อสาธารณะชน
ภาพยนตร์ ถือว่าเป็นศิลปะความบันเทิงที่ดีเยี่ยมและมีบทบาทสำคัญในสังคม ช่วยทำให้มนุษย์เราได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆในชีวิต บางครั้งก็ได้เห็นในสิ่งที่ไม่คิดว่าจะมีคนจินตนาการสร้างมันขึ้นมาได้ ภาพยนตร์ยังช่วยให้คนเราใช้เวลาว่างในการพักผ่อน ได้ทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัวและคนที่เรารัก จับมือกันเข้าโรงภาพยนตร์เพื่อกระชับความสัมพันธ์ ภาพยนตร์บางเรื่องก็แฝงไปด้วยแง่คิดในการใช้ชีวิตที่ดี มีคุณค่า และยังชี้ให้เห็นผลลัพธ์ของการทำในสิ่งที่เลวร้าย ทุกอย่างมีเหตุและมีผลในตัวบทภาพยนตร์ตลอด แถมภาพยนตร์ยังสามารถสร้างค่านิยมใหม่ๆในสังคมด้วย ไม่ว่าจะเป็นเทรนด์แฟชั่น รับวัฒนธรรมที่ดีงามเข้ามาในชีวิต แม้บางครั้งจะมีการควบคุมการเผยแพร่ในบางฉากบางตอนที่ค่อนข้างล่อแหลมและเป็นสิ่งที่ไม่ดีงาม แต่ทั้งหมดเพื่อคุ้มครองผู้เยาว์ที่ยังต้องได้รับคำแนะนำจากผู้ใหญ่หรือผู้ปกครอง ถือว่าเป็นสิ่งที่เหมาะที่ควรแล้ว เป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมของกองภาพยนตร์ ยังไงแล้วเราควรรับชมเพื่อหาความสุขให้ตัวเอง การเลือกภาพยนตร์ที่ดี คือเลือกในเรื่องที่ดูแล้วตัวเองจะมีความสุข ละทิ้งอคติ ทั้งหลาย จะทำให้เรามีอรรถรสในการรับชมมากขึ้น