ภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ที่หลายคนตั้งตารอในปี 2016

เริ่มต้นกันที่ซูเปอร์ฮีโร่ตัวแรกที่ยังไม่ต้องไปสู้รบปรบมือกับฮีโร่ตัวอื่น ภาพยนตร์เรื่อง Deadpool ซูเปอร์ฮีโร่จอมเพี้ยน และเกรียนขั้นเทพ เป็นที่พูดถึงและชื่นชอบของวงการภาพยนตร์ในสหรัฐอเมริกาเป็นอย่างมาก แต่ดูเหมือนว่ามุกตลกฝรั่งจะยังไม่โดน และไม่เป็นที่เข้าใจของกลุ่มเป้าหมายของคนไทยสักเท่าไหร่ คงจะมีแต่แฟนพันธ์แท้ตลกฝรั่งที่ค่อนข้างจะถูกอกถูกใจเจ้าฮีโร่ตัวนี้เท่านั้น แต่ถึงอย่างไรก็ตามพระเอกของเรื่องที่รับบทโดยไรอัน เรย์โนลด์ ก็ยังเป็นหนุ่มหล่อขวัญใจสาวๆ อยู่ดี

ตามมาด้วยไฮไลท์ของปีนี้ที่ค่าย DC ได้นำเอาซูเปอร์ฮีโร่ตลอดกาลของวงการภาพยนตร์อย่างซูเปอร์แมนมาปะทะกับอัศวินรัตติกาลมนุษย์ธรรมดาที่ใช้เทคโนโลยีในการเอาชนะเหล่าร้ายอย่างแบทแมน ซึ่งเรียกเสียงฮือฮาได้ตั้งแต่ตัวแสดง ที่ในภาคนี้ได้เบน แอฟเฟล็คมารับบทบรูซ เวย์น แทนคริสเตียน เบล อีกทั้งเฮนรี่ คาวิลล์ กับบทบาทซูเปอร์แมนครั้งแรก ที่เมื่อเพียงตัวอย่างภาพยนตร์ถูกปล่อยออกมาก็ทำเอาแฟนทั้งหลายต่างตั้งความหวังถึงการต่อสู้ในครั้งนี้ของซูเปอร์ฮีโร่ทั้งสองไว้อย่างมากมาย เพราะดูเหมือนว่าแบทแมนและซูเปอร์แมนในภาคนี้จะค่อนข้างสตรอง และเป็นสายดาร์คกันมากกว่าแนวภาพยนตร์การ์ตูนใสๆ เหมือนที่ผ่านมา และที่จะไม่พูดถึงไม่ได้ก็คือไฮไลท์ของจุดเริ่มต้นการเปิดตัวซูเปอร์ฮีโร่หญิงของค่าย DC อย่าง Wonder Woman ที่รับบทโดยสาวแกล กาโดว์ ที่สร้างวีรกรรมสะกดให้หนุ่มๆ ตาค้างมาแล้วจากภาพยนตร์เรื่อง Fast & Furious เพียงแค่ฉากเปิดตัวในตัวอย่างก็ทำให้หลายคนตีตั๋วบัตรเข้าชมล่วงหน้ากันแล้ว แต่กลับตรงกลับข้ามอย่างเหลือเชื่อที่เมื่อภาพยนตร์เข้าฉายไม่ทันถึงสัปดาห์ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไม่ว่าจะเป็นจากเวปไซต์วิจารณ์หนังชื่อดังของสหรัฐอเมริกา Rotten Tomatoes ที่ให้คะแนนวิจารณ์ออกมาแค่ 29% ทำให้ผู้กำกับภาพยนตร์และนักแสดงนำอย่างเบน แอฟเฟล็ค ถึงกับเสียเซลฟ์กันไป แต่เชื่อว่านักดูหนังและแฟนภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่หลายคนต่างชื่นชอบ ชื่นชม และไม่ผิดหวังกับหนังเรื่องนี้ อีกทั้งยังเห็นว่าเป็นฉบับที่บทภาพยนตร์และโปรดักส์ชั่นแน่นกว่าภาคอื่นๆ อีกด้วย

คิวต่อไปตามมาด้วย Captain America Civil War ที่กำลังจะเข้าฉายเดือนเมษายนนี้ ซึ่งตัวเอกของเรื่องไม่ว่าจะเป็นคริส อีวาน หรือโรเบิร์ต ดาวนี่ จูเนียร์ ต่างก็มาเรียกคะแนนแฟนๆ ให้เข้าร่วมทีมกันไม่เว้นในแต่ละวัน ศึกระหว่างกัปตันอเมริกา และเพื่อนคู่รักคู่กัดอย่างไอรอนแมนที่เริ่มจะมีการวิวาทกันตั้งแต่ภาพยนตร์เรื่อง Avengers ที่เริ่มจะมีชนวนความขัดแย้งเกิดขึ้นมาก่อน ในภาพยนตร์ Captain America Civil War นี้ได้มีเหล่าตัวแสดงจาก Avengers เข้ามาร่วมวงกันอย่างครบถ้วนไม่ว่าจะเป็น แบลค์ไวโดว์ ฟอลคอน เดอะฮัค สการ์เลตวิตซ์ วิชั่น ที่ต่างก็เลือกข้างกันอย่างชัดเจน แถมยังมีแอนท์แมน และสไปเดอร์แมนเข้ามาร่วมแจมอีกต่างหาก เรียกได้ว่าผู้กำกับภาพยนตร์จากค่าย Marvel งัดเอาตัวเอกจากหนังสือการ์ตูนมาร่วมวงตะลุมบอลศึกครั้งนี้กันอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง ซึ่งยากจะเดาได้ว่าสุดท้ายแล้ว Civil War the Movie เรื่องนี้จะจบลงอย่างไร และทีมไหนจะเป็นฝ่ายชนะคงต้องรอดูกันหลังจากภาพยนตร์เข้าฉาย

ปิดท้ายปีในเดือนพฤศจิกายนด้วยอีก 1 ภาพยนตร์จากค่าย Marvel ที่ยกทีมกันมาถล่ม Box Office โดย Dr. Strange ที่แสดงนำโดยเบเนดิกต์ คัมเบอร์แบตช์ ซึ่งคุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดีจากซีรีส์เชอร์ล็อค โฮมส์ บทบาทในภาพยนตร์ของ ดร.สแตรนจ์ นั้นอาจยังไม่เป็นที่รู้จักของแฟนหนังชาวไทยมากนัก แต่ก็เป็นอีก 1 ซูเปอร์ฮีโร่ที่น่าติดตามและน่าค้นหา ว่าคุณหมอแปลกประหลาดผู้นี้จะมีความสามารถและพลังแก่กล้า รวมทั้งอาวุธที่เทียบเท่ากับซูเปอร์ฮีโร่ตัวอื่นที่เคยมีมาหรือไม่

เต็มอิ่มกันเลยทีเดียวสำหรับคอหนังและคอการ์ตูนซูเปอร์ฮีโร่ในปี 2016 ทั้งจากค่าย DC และ Marvel ที่ไม่เพียงแต่ผู้ชมเท่านั้นที่ลุ้นว่าซูเปอร์ฮีโร่ขวัญใจของตัวเองในเรื่องจะมีหมัดเด็ดอะไรปล่อยออกมาบ้าง ในฝ่ายของผู้กำกับภาพยนตร์ หรือผู้เขียนบทก็ลุ้นกันอย่างตัวโก่งเช่นกันว่าภาพยนตร์ที่ผลิตและปล่อยฉายออกมานั้นจะเป็นที่ถูกอกถูกใจของแฟนๆ รวมถึงถูกจริตของนักวิจารณ์หรือไม่ อีกทั้งนักแสดงที่มารับบทเป็นตัวเอกของเรื่องก็ไม่วายที่จะต้องลุ้นกับการตอบรับของผู้ชมกันอย่างติดขอบจอ ในส่วนของรายได้นั้นไม่ต้องพูดถึงว่าระดับหนังซูเปอร์ฮีโร่แล้วต้องกอบโกยถล่มทลาย Box Office กันไปตามความคาดหมายอย่างแน่นอน