อยากรู้ไหมว่าคุณกำลังดูภาพยนตร์ประเภทไหนอยู่

หากใครที่ชื่นชอบเนื้อเรื่องของการต่อสู้ที่จริงจังใช้พลกำลังในการต่อกรกับศัตรูก็ต้องภาพยนตร์แนวแอคชั่น (Action) ไม่ว่าจะเป็นแนวเข้มข้น โหด มันเลือดสาดหรือจะเป็นแอคชั่นแบบตลกๆก็จุใจทั้งนั้น ภาพยนตร์แอคชั่นจะเน้นการต่อสู้ นอกเหนือจากพลกำลังที่ต้องมีแล้วยังต้องมีกลยุทธ์ทางสติปัญญาอีกด้วย ภาพยนตร์มักจะแสดงให้เห็นถึงการวางแผนและรับมือกับแผนการต่างๆจะเห็นได้ว่าไม่ได้ใช้กำลังเพียงอย่างเดียวแต่ยังต้องคิดตามแผนการของเหล่าร้ายไปด้วย เรื่องที่เน้นการทำภารกิจเป็นใจกลางหลักของเรื่องก็ต้องนี่เลย ภาพยนตร์แนวผจญภัย(Advanture) คอคนรักการผจญภัยและเนื้อเรื่องที่ดูจะเป็นปริศนาและการทำให้ถึงเป้าหมายและต้องคอยลุ้นว่าเหล่าตัวละครนั้นจะต้องเจอกับด่านหรืออุปสรรคอะไรบ้าง สำหรับคนที่ชอบความตื่นเต้นโดยเฉพาะเลย อ้อ แล้วแนวผจญภัยก็ยังมีอีกประเภทหนึ่งนั่นก็คือ ภายนตร์แฟนตาซี (Fantasy) ถึงชื่อจะต่างกันแต่ทั้งสองประเภทนี้ก็มีอะไรที่คล้ายกันนั่นก็คือ การผจญภัยนั่นเองเพียงแค่ว่า แนวแฟนตาซีจะมีเรื่องเหนือธรรมชาติเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งก็สร้างความสนุกไปอีกแบบหนึ่งเพราะการผจญภัยในรูปแบบของความเหนือธรรมชาติก็จะมีอุปสรรค์หรือภาระกิจที่แตกต่างจากภารกิจในรูปแบบของกำลังของมนุษย์โดยทั่วๆไปอย่างไรละ
แนวต่อไปนี้คงรู้จักกันเป็นอย่างกันโดยเฉพาะกับสาวๆที่ชื่นชอบภาพยนตร์แนวโรแมนติก(Romantic) แค่ชื่อเหมือนได้ร่องลอยอยู่ในห้วงแห่งความรัก ซะแล้ว แต่เดี๋ยวก่อน เพราะภาพยนตร์โรแมนติกสมัยนี้แม้จะมีความหวานอยู่เป็นหลักก็ตามแต่บางครั้งตัวละครก็ต้องฟันฝ่าอุปสรรคมากมายเหลือเกิดกว่าที่ทั้งคู่จะได้ลงเอยด้วยกัน บางเรื่องก็เป็นความรักที่ต้องพลัดพลรากลาจาก และอีกหลากหลายเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในเรื่อง แต่อุปสรรคต่างๆเหล่านี้นี่ละที่เป็นตัวก่อให้เกิดความโรแมนติกของกันและกัน เพียงแต่ว่าในตอนจบภาพยนตร์เรื่องนั้นๆจะลงเอยไปแบบใดจะแฮบปี้เอ็นดิ้งหรือแบดเอ็นดิ้งก็ขึ้นอยู่กับเนื้อเรื่อง ไม่ว่าภาพยนตร์นั้นจะมีการดำเนินเรื่องจะเป็นแบบใดสุดท้ายวันเวลาและบรรยากาศก็จะนำพาความรักมาไว้ที่ตัวละคร บางเรื่องผู้ชมรับรู้ความรู้สึกรักได้ตั้งแต่ต้นเรื่องแต่บางเรื่องต้องใช้ระยะเวลาดังนั้นอาจแค่รู้สึกดีในตอนต้นและค่อยกลับกลายเป็นความรักในตอนท้าย และเราก็ขอส่งมอบความรักและความสนุกต่างๆให้แก่เด็กๆเลย นี่ๆ รู้นะว่าผู้ใหญ่ก็ด้วยสำหรับแนวต่อไปคือภาพยนตร์แนวอนิเมชั่น(Animation) หรือเรียกง่ายๆว่า ภาพยนตร์การ์ตูนเป็นที่ถูกอกถูกใจของเหล่าเด็กๆและรวมถึงผู้ใหญ่อย่างเราๆก็รู้จักดี เนื่องจากภาพที่ค่อนข้างสวยมีชีวิตชีวา ทำให้ผู้ชมหมือนได้เข้าไปสัมผัสกับบรรยากาศในเรื่องเลยทีเดียว และในปัจจุบันก็มีการทำเป็นระบบ 3 มิติ ด้วยภาพที่คมชัดแล้วเหมือนกับผู้ชมอยู่ในเหตุการณ์จริงๆ และเนื่องจากมีเด็กๆจำนวนมากรวมถึงเด็กๆทั่วโลกที่ติดอกติดใจ ดังนั้น ภาพยนตร์แนวอนิเมชั่นจึงมักมีข้อคิดและคติเตือนใจกลับไปหลังจากที่ดูจบแล้วเสมอ ดูได้ทั้งครอบครัวและยังมีสาระชวนคิดมากมายอีกด้วย
ภาพยนตร์แนวสงคราม(War) เป็นภาพยนตร์ที่มักอ้างอิงมาจากเหตุการณ์จริงบนโลกใบนี้ ในช่วงสงครามที่แตกต่างยุคสมัยกันออกไปแล้วแต่ว่าผู้เขียนบทจะนำเสนอเรื่องราวของใคร ที่ไหนและอย่างไร ภาพยนตร์แนวนี้จะอ้างความเป็นจริงมาแล้วมีบ้างบางส่วนบางตอนที่มีการเปลี่ยนแปลงและดัดแปลงเพื่อให้เข้ากับเนื้อเรื่อง อย่างเช่นเค้าโครงเรื่องมีอยู่จริงตามประวัติศาสตร์แต่แต่งเสริมตัวละครบางตัวเข้าไปเพื่อความสนุก เป็นต้น ผู้ชมจะได้เห็นถึงการทำภารกิจต่างๆรวมถึงการฝึกซ้อมและชีวิตความเป็นอยู่ของตัวละคร ตัวหนังก็จะเน้นไปที่การรบและวนเวียนอยู่ในสนามรบเพื่อรอทำสงคราม มาถึงเรื่องที่ชวนคลายเครียดกันบ้างดีกว่าอย่าภาพยนตร์แนวตลก(Comedy) ภาพยนตร์ที่ผ่อนคลายและสร้างรอยยิ้มให้กับผู้ชม เป็นแนวที่แนะนำให้รับชมกับครอบครัวก็จะเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้แก่กัน เนื้อเรื่องไม่ว่าจะเนินเรื่องไปในแนวไหนก็จะแทรกมุกตลกหรือเหล่าตัวละครมักจะมีการกระทำที่ตลกแปลกแยก นี่ละจึงเป็นสิ่งที่เรียกรอยยิ้มจากผู้ชม
ทีนี้ผู้ชมรู้กันรึยังเอ่ยว่าตัวเองนั้นชื่นชอบแนวไหนเป็นพิเศษและเรื่องที่เราเคยๆดูไปนั้นเป็นแนวไหนประเภทไหนกันบ้าง ตอนนี้ก็คงจะรู้กันแล้วใช่ไหม ขอเสริมอีกนิดนึงว่าแม้ว่าภาพยนตร์จะแยกออกตามชื่อของประเภทเลยก็ตาม ปัจจุบันจะเห็นว่ามีการนำแนวของภาพยนตร์แบบนั้นมารวมกับแนวนี้ แนวโน้นมารวมกับแนวนั้น ใช่แล้วละ ภาพยนตร์เพียงหนึ่งเรื่องแต่ก็สามารถให้ความรู้สึกหลากหลายแนวไปด้วยเลย ไม่ว่ายังไงก็ขอให้สนุกกับการดูหนังกันละ
…………………………………………………………………………………………………………………….